18/04/2024 - 08:31

Rủi ro của Israel nếu trả đũa Iran 

Khi tranh luận về cách đáp trả cuộc không kích của Iran hồi cuối tuần qua, Nội các Chiến tranh của Israel đang lựa chọn giữa các phương án có thể ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự trong tương lai hoặc giảm leo thang xung đột, nhưng tất cả đều có rủi ro.

Trung tâm nghiên cứu nguyên tử Bonab ở Iran. Ảnh: Google Maps

Theo các quan chức giấu tên, các thành viên trong Nội các Chiến tranh đang xem xét các lựa chọn đủ cứng rắn để gửi một thông điệp rõ ràng tới Iran rằng cuộc không kích vừa rồi sẽ bị đáp trả, song cũng không lớn tới mức dẫn đến leo thang nghiêm trọng. Các quan chức đã mô tả những lựa chọn dưới đây và nhược điểm của chúng.

Lựa chọn thứ nhất là tiến hành một cuộc tấn công mạnh mẽ vào một mục tiêu của Iran ở nước ngoài, chẳng hạn như căn cứ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tại Syria. Phương án này có hạn chế là thiếu tính đối xứng vì trước đó Iran đã tấn công trực tiếp bằng cách phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ Israel.

Lựa chọn thứ hai là tấn công một mục tiêu mang tính biểu tượng bên trong Iran. Động thái này nhiều khả năng đòi hỏi sự tham vấn của Mỹ và có nguy cơ chọc giận những nhân vật ở xứ cờ hoa đã khuyên Israel không nên phát động tấn công như thế.

Ở lựa chọn thứ ba, Israel có thể tiến hành cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng của Iran. Nhưng làm vậy có thể sớm phơi bày năng lực mạng của Israel và cũng không phải là cách đáp trả tương xứng với cuộc không kích vừa rồi.

Lựa chọn thứ tư là đẩy mạnh các cuộc tấn công nhỏ bên trong Iran, bao gồm các vụ ám sát có chủ đích do Cơ quan tình báo quốc gia Israel (Mossad) thực hiện. Theo tờ New York Times, Israel sẽ không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công này, do đó chúng không sánh được với tính chất công khai của vụ không kích của Iran.

Israel trong nhiều năm đã bị cáo buộc đứng sau các cuộc tấn công mạng vào các địa điểm dân sự/quân sự ở Iran, cũng như ám sát các nhà khoa học hạt nhân Iran và các hoạt động tình báo khác, nhưng nước này chưa bao giờ đứng ra nhận trách nhiệm.

Ngoài ra, Tel Aviv có những lựa chọn khác, bao gồm không làm gì hoặc áp dụng cách tiếp cận mang tính ngoại giao hơn, trong đó kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tẩy chay Tehran.

Còn theo tờ Bloomberg, một trong những lựa chọn mạo hiểm và táo bạo nhất của Israel sẽ là tấn công cơ sở hạt nhân của Iran. Nhưng phương án này có thể buộc Iran tấn công Israel thêm một lần nữa, rất dễ thổi bùng cuộc chiến tranh trong khu vực mà Mỹ, châu Âu và các quốc gia Arab luôn muốn ngăn chặn.

Israel, quốc gia từng ném bom xuống một lò phản ứng của Iraq vào năm 1981 và một cơ sở hạt nhân của Syria năm 2007, từ lâu đã coi chương trình hạt nhân của Iran là mối đe dọa đối với sự tồn tại của nước này. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở hạt nhân của Tehran đều được giấu kín dưới lòng đất, nên rất khó tiếp cận chúng.

Ra sức ngăn cản Israel

Mỹ và các đồng minh đã lên kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống lại Iran vì cuộc tấn công chưa từng có vào Israel, với hy vọng ngăn cản Tel Aviv leo thang căng thẳng.

Các quan chức Mỹ thuyết phục Israel rằng nước này không cần phải trả đũa cuộc tấn công của Iran, vì Thủ tướng Benjamin Netanyahu coi như đã “giành chiến thắng” nhờ phòng thủ thành công trước cuộc tấn công từ Tehran, vốn chỉ gây ra thiệt hại nhỏ và làm bị thương một người.

Washington cũng ủng hộ các nỗ lực ngoại giao nhằm gây sức ép và trừng phạt Iran, bao gồm áp đặt các biện pháp trừng phạt khắt khe hơn đối với nước này, theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Bà Yellen từ chối nêu chi tiết hình thức trừng phạt, nhưng cho rằng chính quyền Mỹ đang cân nhắc các biện pháp nhằm hạn chế hơn nữa hoạt động xuất khẩu dầu của Iran, ngăn chặn Cộng hòa Hồi giáo có được các thiết bị vi điện tử cần thiết để sản xuất UAV.

Trong một cuộc thăm dò do Đại học Hebrew ở Jerusalem (Israel) công bố ngày 16-4, 48% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ việc trả đũa Iran bằng mọi giá, trong khi 52% phản đối.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết