13/08/2013 - 20:53

Robot loại bỏ cục máu đông do xuất huyết não

Công bố trên Kỷ yếu về Kỹ thuật Y sinh học của Viện kỹ nghệ Điện và Điện tử (IEEE), nhóm chuyên gia trường Đại học Vanderbilt (Mỹ) cho biết họ đã nghiên cứu thành công robot hỗ trợ qui trình loại bỏ cục máu đông, hứa hẹn giảm thiểu mức độ nguy hiểm trong các ca phẫu thuật chữa xuất huyết não.

Đây là thành quả hợp tác giữa đội ngũ kỹ sư do Phó giáo sư Robert Webster dẫn đầu và nhóm bác sĩ do Phó giáo sư về phẫu thuật thần kinh Kyle Weaver làm trưởng nhóm. Theo đó, thiết kế của Phó giáo sư Webster là hệ thống gồm nhiều ống thông mạch máu với độ cong khác nhau. Bằng cách điều chỉnh trục quay để các ống rút vào hoặc kéo ra một cách chính xác, bác sĩ phẫu thuật có thể điều khiển hệ thống dễ dàng xuyên qua vùng đầu theo nhiều hướng khác nhau. Đặc biệt, thiết bị chỉ sử dụng một chiếc kim để rút cục máu đông nên cũng được đánh giá là đơn giản hơn nhiều so với thiết bị lấy cục máu đông trong não qua đường mũi.

Mô hình cục máu đông (trái) và robot loại bỏ cục máu đông. Ảnh: Vanderbilt. 

Khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ chụp CT phần đầu bệnh nhân để xác định vị trí cục máu đông và điểm thích hợp nhất trên hộp sọ để đưa mũi kim vào. Tiếp đó, các bác sĩ dựa vào kích thước và hình dạng của cục máu đông mà lựa chọn ống thông mạch máu có độ cong phù hợp nhất. Sau cùng, các bác sĩ tiến hành khoan một lỗ nhỏ trên hộp sọ để đưa mũi kim vào não của bệnh nhân. Kỹ thuật mới này được cho là giúp giảm tối đa mức độ tổn thương các mô xung quanh khi tiến hành lấy cục máu đông ra ngoài.

Kiểm chứng trên mô hình, các nhà nghiên cứu cho biết robot có thể loại bỏ tới 92% cục máu đông.

Hiện nay, xuất huyết não đang trở thành nguyên nhân gây tử vong, tàn tật hàng đầu với tỷ lệ xuất hiện ở mỗi người là 1/50. Khi tình trạng này xảy ra, 40% bệnh nhân thường không qua khỏi trong vòng một tháng, trong khi số người sống sót cũng bị tổn thương não nghiêm trọng.

Do đó, Phó giáo sư Webster tin tưởng thiết bị mới này trong tương lai có thể cứu sống rất nhiều người, đặc biệt trong bối cảnh dân số già như hiện nay tại các nước phát triển. Nhóm nghiên cứu cũng đang tìm cách bổ sung thêm tính năng hình ảnh siêu âm kết hợp với mô hình máy tính mô phỏng phần mô não bị biến dạng do tình trạng xuất huyết não để hướng đến mục tiêu có thể gỡ bỏ 100% cục máu đông một cách an toàn và hiệu quả nhất.

LẠC HOA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết