12/09/2016 - 20:16

Răng khôn có “khôn”?

Nhiều người thắc mắc vì sao gọi là răng khôn và than phiền gặp nhiều phiền toái bởi răng khôn. Tiến sĩ – bác sĩ Trương Nhựt Khuê, Phó Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Trường Đại học Y dược Cần Thơ chia sẻ vài thông tin bổ ích, giúp bạn đọc Báo Cần Thơ hiểu thêm về những chiếc răng khôn.

Bác sĩ Khoa Răng Hàm Mặt BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ chăm sóc sức khỏe răng cho khách hàng.

* Vì sao gọi là răng khôn?

Răng khôn hay còn gọi răng cối lớn thứ ba, là răng mọc cuối cùng trên cung hàm. Tuổi mọc răng khôn từ 16 - 25 tuổi, vì thế mới gọi là răng khôn (mọc ở thời kỳ người có trí khôn). Thông thường con người có 4 răng khôn, thỉnh thoảng, số lượng này thay đổi, có thể không có chiếc nào, có thể nhiều hơn 4 chiếc.

* Những phiền toái gặp phải với răng khôn

Răng khôn là răng mọc sau cùng trên cung hàm nên thông thường cung răng không đủ chỗ cho răng mọc, hậu quả là răng không mọc đúng vị trí, răng mọc kẹt. Hơn nữa, vì mọc ở vị trí này nên rất khó giữ vệ sinh, vì thế, răng khôn rất dễ bị viêm nhiễm mô quanh thân (viêm lợi), sâu răng…, gây đau nhức, há miệng hạn chế, tụ mủ hay nhiễm khuẩn lan rộng gây sưng mặt hay dò mủ trong miệng hay ngoài mặt; thậm chí lan toàn thân gây nguy hiểm tính mạng.

* Khi nào nên nhổ răng khôn?

Nếu răng khôn mọc đúng vị trí trên cung hàm và có răng đối diện thì đảm nhiệm chức năng của răng cối lớn là nhai và nghiền thức ăn. Chỉ nhổ răng khôn không mọc đúng vị trí, răng không thực hiện chức năng nhai, nghiền thức ăn. Tốt hơn hết nên nhổ răng khôn dự phòng trước khi để xảy ra các biến chứng nguy hại.

* Biến chứng khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn là thủ thuật thường quy và phổ biến nhất của các bác sĩ phẫu thuật miệng và hàm mặt. Chỉ các bác sĩ răng hàm mặt được đào tạo chuyên ngành phẫu thuật miệng và hàm mặt thực hiện việc nhổ răng khôn để hạn chế rủi ro, tai biến trong và sau thủ thuật nhổ răng khôn. Để đảm bảo an toàn cũng như đánh giá mức độ khó, tiên đoán các nguy cơ có thể xảy ra khi thực hiện nhổ răng khôn, thông thường bác sĩ chuyên khoa sẽ hỏi bệnh sử, thăm khám lâm sàng, chụp Xquang và các xét nghiệm cơ bản cần thiết. Nhổ răng khôn có thể thực hiện tại phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt đối với những trường hợp đơn giản; trường hợp khó nên thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa răng hàm mặt.

Những nguy hại trong lúc thực hiện nhổ răng khôn thường gặp là gãy chân răng, vỡ xương ổ răng, sang chấn mô mềm, lung lay hay vỡ thân răng của răng kế cận, thông miệng – xoang hàm. Nguy hại sau nhổ răng khôn có thể gặp khu trú tại chỗ như: chảy máu, viêm ổ răng, khít hàm, tê môi, tê lưỡi tạm thời hay vĩnh viễn, tùy thuộc vào mức độ tổn thương thần kinh. Nhổ răng khôn có thể gây biến chứng toàn thân: nhiễm khuẩn sau nhổ răng có thể lan rộng đến các vùng lân cận như lên sọ - mặt, lan xuống cổ - ngực hay nhiễm khuẩn huyết lan toàn bộ cơ thể, nguy cơ tử vong rất cao.

Tiến sĩ – bác sĩ Trương Nhựt Khuê khuyến cáo: "Mọi người cần khám răng định kỳ mỗi 6 tháng. Khi có vấn đề về răng miệng, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa, để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn từng trường hợp cụ thể để được điều trị kịp thời".

Thu Sương (lược ghi)

Chia sẻ bài viết