22/03/2019 - 17:03

Rà soát, tìm giải pháp phù hợp thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp 

(CT)- Ngày 22-3, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cùng các sở, ban, ngành thành phố họp bàn về tình hình xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam khẳng định: Quan điểm của thành phố khi thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) là chọn lựa các ngành có hàm lượng khoa học công nghệ cao, có khả năng thu hút thêm các doanh nghiệp trong những ngành công nghiệp phụ trợ, hạn chế các ngành thâm dụng lao động, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, thời gian qua thành phố quyết tâm thu hồi chủ trương đầu tư với các nhà đầu tư hạ tầng KCN chậm triển khai nhằm chấn chỉnh hoạt động đầu tư KCN, tìm kiếm nhà đầu tư có năng lực. Tuy nhiên, hiện nay, việc thu hút đầu tư vào các KCN của thành phố còn chưa tương xứng, Do đó, thành phố giao cho Viện Kinh tế - Xã hội nghiên cứu, xây dựng Đề án về thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, đề ra giải pháp phù hợp để vực dậy ngành công nghiệp.

Chỉ số sản xuất công nghiệp của TP Cần Thơ hiện xếp thứ 10/13 ở khu vực ĐBSCL và có mức tăng thấp hơn mức tăng bình quân cả nước. Theo ý kiến của các sở, ngành hữu quan dù là trung tâm vùng nhưng thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp của thành phố chưa đạt hiệu quả như mong muốn, hạ tầng cảng chưa đồng bộ, chi phí đầu tư tạo quỹ đất sạch cao... Tình trạng doanh nghiệp của Cần Thơ di dời cơ sở sang các địa phương lân cận ngày một nhiều. Doanh nghiệp có sự so sánh về chi phí vận chuyển, đầu tư hạ tầng, giá thuê đất tại các KCN trên địa bàn thành phố cao hơn một số tỉnh lân cận. Do đó, cần xem xét hoàn chỉnh cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, xem xét phương án trợ giá thuê đất phù hợp đối với một số dự án tiềm năng... Ngoài ra, các sở, ngành liên quan cũng kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ cho các dự án công nghiệp sản xuất theo chuỗi cung ứng; một số KCN quy hoạch đã lâu năm và đến nay không còn phù hợp thì cần rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch...

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết