15/09/2015 - 08:41

Quan tâm giúp trẻ phát triển vận động

Xác định mầm non là bậc học quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục quan tâm xây dựng đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, tạo mọi điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục. Cùng với việc hình thành tư duy, nhận thức cho trẻ, các trường mầm non trong thành phố chú trọng hoạt động giáo dục thể chất, phát triển vận động để giúp trẻ hoạt bát, hứng thú trong học tập...

Có thể nói, vận động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt đối với trẻ đang phát triển. Thực tế cho thấy, trẻ thành thị cũng như nông thôn ít được vận động và hoạt động ngoài trời, chủ yếu trẻ là xem tivi, chơi với các thiết bị điện tử hơn là hoạt động. Do tâm lý các bậc phụ huynh lo trẻ bị va chạm, tổn thương khi tham gia các hoạt động ngoài trời nên thường hạn chế cho trẻ vận động. Đây là thói quen không tốt cho sức khỏe, nguy cơ dẫn đến các bệnh béo phì, hệ cơ và hệ xương không phát triển toàn diện. Trước tình hình đó, năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công văn về việc xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề "Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013-2016". Sở GD&ĐT TP Cần Thơ bước đầu chọn 3 trường mầm non ở các quận, huyện xây dựng điểm mô hình thực hiện chuyên đề.

Các bé Trường mẫu giáo Thới Hòa, quận Ô Môn hoạt động vui chơi.

Là địa phương được Sở GD&ĐT thành phố chọn để xây dựng mô hình điểm thực hiện chuyên đề, quận Thốt Nốt tích cực xây dựng môi trường và bổ sung đồ dùng, đồ chơi phát triển thể chất cho trẻ. Các trường không chỉ quan tâm giờ học phát triển vận động, hoạt động ngoài trời mà còn chú ý việc dinh dưỡng qua các bữa ăn cho trẻ…. Theo ngành giáo dục quận Thốt Nốt, qua thực hiện chuyên đề, cơ sở vật chất và môi trường các trường mầm non, mẫu giáo ngày càng khang trang, sạch đẹp. 9/15 trường có đủ phòng thể chất, khu vui chơi để trẻ hoạt động; 100% các nhóm, lớp đều xây dựng góc phát triển vận động. Trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát và hứng thú tham gia các hoạt động…; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể cân nặng và chiều cao của trẻ ngày càng giảm…

Năm học 2014-2015, Trường Mầm non thị trấn Thới Lai là một trong những đơn vị tích cực thực hiện chuyên đề. Cô Trần Thị Thảo, Hiệu trưởng trường, nhận xét: "Quá trình thực hiện chuyên đề tôi thấy trẻ phát triển tốt hơn, tự tin khi hoạt động nhóm, thể hiện tinh thần đoàn kết. Giáo viên không còn lúng túng với các bài tập, biện pháp tác động quá trình tổ chức hoạt động cho trẻ…". Năm 2014, Trường Mầm non thị trấn Thới Lai được xây mới với khuôn viên rộng rãi là điều kiện để thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non. Đều đặn mỗi buổi sáng, cô giáo tổ chức để trẻ tập thể dục ngoài trời, hít thở không khí trong lành hay thể dục chống mệt mỏi giữa giờ, kết hợp với hoạt động ngoài trời. Buổi chiều, sau giờ ngủ trưa, cô giáo hướng dẫn trẻ vận động nhẹ nhàng trong phòng học để dần tỉnh táo, thoải mái. Nhà trường tạo khoảng không gian rộng rãi, an toàn, sắp xếp các góc chơi hợp lý, phù hợp độ tuổi. Bên cạnh đó còn đầu tư đủ các đồ dùng, dụng cụ cần thiết cho việc phát triển vận động của trẻ ở các góc chơi; kích thích trẻ tham gia trò chơi dụng cụ phát triển trong lớp cũng như ngoài trời… Nhà trường tập trung tạo môi trường cây xanh bóng mát cho trẻ hoạt động, xây dựng các khu vui chơi gần gũi với thiên nhiên cùng các dụng cụ vận động như: trồng cỏ sân bóng mini, đa dạng đường đi, gò đồi, xích đu, lều... Cô Thảo cho biết thêm: "Sau thời gian triển khai thực hiện, tuy chưa hoàn thiện nhưng môi trường xanh, sạch, đẹp của trường khá lý tưởng, đảm bảo trẻ vui chơi vận động, đáp ứng khá tốt yêu cầu chuyên đề, là điều kiện tiền đề quá trình chuẩn bị xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia thời gian tới".

Theo Sở GD&ĐT, qua thực hiện chuyên đề phát triển vận động cho thấy, các trường được đầu tư thêm phương tiện, trang thiết bị phục vụ trẻ phát triển vận động; bài học về phát triển vận động cũng được tập trung để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trẻ. Năm học tới, ngành học mầm non thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả chuyên đề này, hoàn thiện và có kế hoạch nhân rộng mô hình điểm.

Bài, ảnh: Minh Hoàng

Chia sẻ bài viết