19/03/2018 - 07:54

Quan chức Mỹ, Triều Tiên gặp nhau tại Phần Lan

Đại diện hai nước Mỹ và Triều Tiên tiến hành các cuộc trao đổi không chính thức tại Phần Lan trong ngày 18-3. Đây là diễn biến mới nhất trong các nỗ lực ngoại giao liên tiếp thời gian gần đây nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Kênh truyền hình MTV của Phần Lan dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao nước này xác nhận ông Choe Kang-il, Vụ phó Vụ các vấn đề Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đến thăm Phần Lan trong 2 ngày và đây là một chuyến thăm “không chính thức”.

Báo Helsingin Sanomat đưa tin ông Choe Kang-il gặp bà Kathleen Stephens, cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc. Hãng thông tấn STT cho biết cuộc gặp diễn ra tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Thủ đô Helsinki.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap dẫn các nguồn tin ngoại giao ở Seoul cũng cho biết ông Choe Kang-il gặp cựu Đại sứ Stephens cùng nhiều nhà ngoại giao Mỹ và các chuyên gia an ninh của Hàn Quốc trong cuộc gặp tại Phần Lan. Nội dung bàn thảo hiện chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng hai bên trao đổi quan điểm về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, cũng như các cuộc gặp thượng đỉnh giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 17-3, Chính phủ Thụy Điển cho biết Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã kết thúc chuyến thăm 3 ngày tới Thụy Điển để trao đổi về tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Chia sẻ bài viết