26/12/2010 - 22:21

PVN đề nghị Lào tháo gỡ khó khăn cho các dự án thủy điện

Chiều 26-12, tại Hà Nội, Đoàn Đại biểu cấp cao Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do đồng chí Xamản Vinhakệt, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Chỉ đạo Công tác Tư tưởng, Lý luận và Văn hóa Trung ương dẫn đầu, đã thăm và làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN tham dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, sau khi thông báo với Đoàn Đại biểu cấp cao Đảng Nhân dân Cách mạng Lào về thành tựu xây dựng và phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, Tổng Giám đốc PVN Phùng Đình Thực đã đề nghị lãnh đạo Đảng và Chính phủ Lào tháo gỡ khó khăn cho các dự án của PVN đang triển khai tại Lào.

Đối với các dự án thủy điện, PVN đề nghị phía Lào áp dụng cơ chế đặc thù và có chính sách ưu đãi cho các dự án cũng như sớm giải quyết các đề xuất của chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đặc biệt với dự án thủy điện Luông Phrabăng có ý nghĩa rất quan trọng về kinh tế, chính trị đối với cả hai nước và có tổng mức đầu tư lớn lên tới 3 tỉ USD, Chính phủ Lào cần sớm có ý kiến đồng thuận gửi 4 nước thuộc Ủy hội Sông Mê Kông Quốc tế, sớm có chủ trương chấp nhận mức nước bình thường là 312 mét để dự án mang lại hiệu quả cao. PVN cũng đề nghị Chính phủ Lào xem xét cho phép kéo dài thời hạn BOT lên 40 năm; sớm thống nhất giá điện cũng như thông qua thỏa thuận tiêu thụ điện nội địa tại Lào.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Xamản Vinhakệt ghi nhận những đề nghị của PVN và sẽ trao đổi với các nhà lãnh đạo cấp cao Lào về những đề nghị của PVN đối với dự án Luông Phrabăng. Đồng chí Xamản Vinhakệt khẳng định Lào sẽ hợp tác chặt chẽ với phía Việt Nam để cùng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư tại Lào, nhằm mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Theo PVN, hiện Tập đoàn đang triển khai nhiều dự án có giá trị lớn tại Lào: Dự án tìm kiếm và thăm dò khai thác dầu khí tại Lô C& S, Lô Savannakhet; các dự án khai thác quặng Barite, khai thác thạch cao tại Savannakhet, khai thác đồng tại Xiêng Khoảng và Hủa Phăn; các dự án thủy điện như Luông Phrabăng, Xekaman 1,3,4, Đắc Y Mon.

NGUYỄN KIM ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết