23/06/2016 - 20:58

Pin năng lượng Mặt trời siêu mỏng dùng cho các thiết bị nhỏ

Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa phát triển loại pin năng lượng Mặt trời mỏng đến nỗi có thể dùng quấn quanh vật dụng nhỏ như một cây viết chì. Tiến bộ này có thể mở ra khả năng ứng dụng chúng vào các thiết bị di động nhỏ gọn.

  Ảnh: pcworld.com

Thông thường, các tấm pin Mặt trời chỉ có thể ứng dụng làm nguồn cung năng lượng cho các thiết bị điện tử có kích thước lớn, còn đối với các vật dụng nhỏ như thiết bị di động thì vẫn còn hạn chế. Lý do là những thiết bị này có diện tích quá nhỏ để lắp các tấm pin và chúng thường có nhiều bề mặt uốn cong, không thích hợp với loại pin vốn có kết cấu cứng và dày. Trong khi đó, loại pin mới được chế tạo dựa trên một chất nền mềm dẻo và dày chỉ 1 micrômét (0,001 mm), tức là mỏng hơn hàng trăm lần so với các loại pin năng lượng Mặt trời thông thường. Nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Gwangju đã giảm độ dày của pin bằng cách in trực tiếp vật liệu pin vào lớp nền mà không sử dụng keo dính.

Công bố sáng chế trên tạp chí Applied Physics Letters của Viện Vật lý Mỹ, nhóm nghiên cứu cho biết trong quá trình thử nghiệm, họ nhận thấy loại pin mới có thể gấp lại làm đôi và quấn quanh một vật có bán kính chỉ khoảng 1,4mm.

THẢO NGUYÊN (Theo Pcworld)

Chia sẻ bài viết