25/12/2010 - 20:55

Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 30

Phóng sự ngắn - khẳng định tính chiến đấu và sức lan tỏa

Những “chiêu” gian lận của các cây xăng đang được nhóm phóng viên Báo Tuổi Trẻ ghi được trong phóng sự “Lừa đảo trắng trợn ở các cây xăng”. Ảnh chụp lại từ video clip

Phóng sự ngắn là một thể loại truyền hình đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh và những vấn đề nóng xã hội quan tâm. Trong Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 30 diễn ra tại TP Cần Thơ, phóng sự ngắn một lần nữa được đánh giá đóng góp quan trọng vào sự phát triển của truyền hình hiện đại.

Phóng sự ngắn có số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất tại Liên hoan lần này, với 172 tác phẩm của hầu hết các đài truyền hình trong cả nước.

172 tác phẩm dự thi là những mảng ghép nhiều góc độ khác nhau của xã hội hiện đại, góp phần định hướng dư luận. Thời gian qua, các phóng sự ngắn phản ánh kịp thời các vấn đề nóng: từ chuyện gian lận, móc túi người mua ở các cây xăng (“Lừa đảo trắng trợn ở các cây xăng” – phim phóng sự của Báo Tuổi Trẻ thực hiện), chuyện làm đường chưa thông xe đã bị hư (“Giao thông nông thôn – đã giao nhưng chưa thông” – Đài PT-TH Hà Tĩnh), sử dụng hung khí để gây án trong thanh thiếu niên (“Vũ khí nóng trong bàn tay lạnh” – Truyền hình Vì an ninh Tổ quốc), đến thực trạng nông dân vùng biên giới vượt biên trái phép đi đánh bạc (Đài TH Kỹ thuật số VTC) hoặc chuyện quan liêu, mất dân chủ, sự bất cẩn của các lái xe đường dài...

Phóng sự ngắn còn giới thiệu những con người với những việc làm, nghĩa cử cao đẹp như chuyện về nhà Sư Thích Nguyên Đông nhiều năm qua nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi, trẻ em lang thang cơ nhỡ, dùng cái tâm của mình để cảm hóa trẻ lầm lỗi, hướng thiện cho các em trong phóng sự “Chuyện nhà Sư và những đứa con” của Đài PT-TH Hà Nam; hình ảnh nữ họa sĩ Đặng Ái Việt lặn lội từ Nam chí Bắc tìm vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng - đã được công nhận Kỷ lục Việt Nam với hơn 300 bức ký họa đã được khắc họa đậm nét trong phóng sự “Về với mẹ” của Hãng phim TFS; chuyện về chàng nghiên cứu sinh Mỹ Alexander M.Cannon với niềm đam mê nghệ thuật đờn ca tài tử trong phóng sự “Sức hút từ cây đờn sến 3 dây” của Đài PT-TH TP Cần Thơ đã thực sự cuốn hút người xem...

Nhà báo Đặng Xuân Thu, Trưởng Ban giám khảo thể loại phóng sự ngắn, cho biết: “So với các kỳ Liên hoan trước, thể loại phóng sự ngắn năm nay có sự tiến bộ vượt bậc cả về số lượng lẫn chất lượng. Đề tài phong phú là một chuyện, các tác giả còn tìm tòi thể hiện sáng tạo, góc quay đẹp, hình ảnh đắt...”. Hầu hết các tác phẩm mang đến Liên hoan chất lượng hình ảnh khá tốt. Lời bình được trau chuốt, đậm tính văn học, khắc phục tình trạng lời bình chỉ “giải thích” cho hình ảnh theo kiểu phát thanh có hình.

Điều đáng quý nhất là tính chân thật đã được các nhà báo trải qua bao nguy hiểm, cực khổ để thu thập. Như phóng sự “Nông dân vượt biên trái phép đi đánh bạc” của Đài TH Kỹ thuật số VTC, các phóng viên đã vào vai người sang Campuchia đánh bạc đã ghi nhận được những hình ảnh thật, gây tác động mạnh xã hội. Hay phóng sự “Lừa đảo trắng trợn ở cây xăng”, các phóng viên: Đình Khánh, Ngọc Khải, Thanh Thảo của Báo Tuổi Trẻ đã đóng giả nhiều vai để theo dõi điều tra trước sự nguy hiểm luôn rình rập... Trong thời lượng mỗi phóng sự ngắn bình quân chỉ khoảng 4 phút đến với người đọc nhưng đó là cả sự nỗ lực của người làm báo, sự nguy hiểm đe dọa mà chỉ có thể vượt qua bằng cái tâm và cái nghề.

Ở Liên hoan lần này, chất lượng các phóng sự ngắn được đánh giá rất đồng đều, không còn tình trạng “chông chênh” giữa các đài trung ương và đài địa phương bởi hầu hết các Đài Truyền hình đã đầu tư về vật chất, trang thiết bị hiện đại cũng như tay nghề cho những người làm truyền hình. Người ta hy vọng rằng, thể loại phóng sự ngắn sẽ còn mang đến cho khán giả những phóng sự nóng hổi, sắc sảo và ấn tượng hơn nữa.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết