05/10/2022 - 10:39

Xu hướng thời trang xuân - hè 2023

Phóng khoáng và thân thiện môi trường 

Mùa thời trang xuân - hè 2023 đã bắt đầu với sự ra mắt nhiều bộ sưu tập (BST) của các nhà mốt từ bình dân đến danh tiếng. Xu hướng đang lên ngôi là phóng khoáng gần gũi nhịp sống hiện đại, thân thiện môi trường.

BST xuân - hè 2023 của NTK Olivier Rousteing.

BST xuân - hè 2023 của NTK Olivier Rousteing.

Một trong những BST ấn tượng vừa ra mắt là của nhà thiết kế (NTK) Olivier Rousteing, thuộc nhà mốt Balmain (Pháp), vốn theo đuổi sự bền vững và thân thiện với môi trường. Lần trở lại này, Balmain Festival đã ra mắt BST mang ý tưởng cảnh tỉnh về biến đổi khí hậu. Olivier Rousteing chia sẻ: “Thời trang về cơ bản là không thể bền vững hoàn toàn vì tính biến hóa, đa dạng. Tuy nhiên, tôi đang cố gắng và nỗ lực hết mình, từ những hành động nhỏ nhất, để có thể bảo vệ môi trường, hành tinh của chúng ta”. Với BST xuân - hè 2023, Olivier Rousteing đã sử dụng các chất liệu như giấy, vỏ chuối, sợi dệt, chai nhựa tái chế… để sáng tạo trang phục mang phong cách chiến binh. Phong cách trình diễn lần này có sự kết hợp giữa văn hóa Phục Hưng với thiên văn học, cùng truyền thống đề cao kỹ thuật và phom dáng của Balmain.

Một trong những chất liệu tâm điểm của BST là vải dệt thoi với sợi vải được tạo ra từ chai Evian tái chế. Evian là tập đoàn nước khoáng tự nhiên của Pháp, sử dụng công nghệ mono-material (có thể tái chế) trong chai lọ, bao bì. Vì thế những chất liệu tái chế từ Evian thường được các nhà mốt danh tiếng như Christian Lacroix, Jean Paul Gaultier, Alexander Wang, Elie Saab, Virgil Abloh, Paul Smith, Diane von Furstenberg… sử dụng. BST xuân - hè 2023 của nhà mốt Balmain rất được người mộ điệu thời trang yêu thích, thu hút hơn 12.000 người đến dự buổi ra mắt.

BST của NTK Michael Kors cũng gây chú ý khi hướng tới sự phóng khoáng, gần gũi thiên nhiên. Sàn diễn của Michael Kors diễn ra dưới những tán dương xỉ và rừng cây. Michael Kors chia sẻ: “Thời trang sinh ra để giải phóng cơ thể theo ngôn ngữ của nó”. Những sản phẩm của Michael Kors như những tác phẩm nghệ thuật mang tinh thần phóng khoáng tối giản. BST lần này lấy sắc trắng làm điểm nhấn và màu đen để điểm tô sự quyến rũ. Những blazer, gile, sơ mi được cắt xẻ táo bạo nhưng vẫn mang tính ứng dụng cao trong cuộc sống hiện đại. Nữ diễn viên Anne Hathaway xem trình diễn BST của Michael Kors, đã chia sẻ: “Bạn phải cảm thấy thoải mái trong trang phục của mình và đây là kiểu dáng sẽ không khiến bạn phải đánh đổi bất cứ điều gì để được là chính mình”.

Còn BST của Miuccia Prada gây chú ý không kém tại mùa mốt xuân - hè 2023, khi hợp tác cùng cộng sự Raf Simons. Nổi bật nhất trong BST chính là những chiếc váy được may bằng vải làm từ giấy. Váy giấy của Prada như những tác phẩm hội họa, gây ấn tượng với những vết xé, chấp nối nổi bật ở cổ, đuôi váy.

BST xuân - hè 2023 của các nhà mốt có nhiều sắc thái, cá tính nghệ thuật khác nhau, trong đó xu hướng được ưa chuộng là hướng đến sự ứng dụng và phóng khoáng, tính bền vững và thân thiện môi trường.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Vogue, Elle, WWD)

Chia sẻ bài viết