04/04/2014 - 22:06

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dự buổi họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây 2014 của đồng bào dân tộc Khmer

(CT)- Ngày 4-4-2014, tại TP Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ (BCĐ TNB) đã long trọng tổ chức buổi họp mặt nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer Nam Bộ. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng BCĐ TNB và đại diện cán bộ lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, địa phương; các vị chức sắc, ban quản trị các chùa Phật giáo Nam tông Khmer; gia đình chính sách, tăng sinh, sinh viên cũng như kiều bào Khmer tiêu biểu các tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ.

Phó Thủ tướng tặng Bằng khen cho cán bộ, chức sắc, nghệ nhân, nghệ sĩ dân tộc Khmer trong dịp họp mặt.

Tại buổi họp mặt, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ TNB Nguyễn Phong Quang đã nêu bật những thành tựu từ kết quả thực hiện các chính sách dân tộc, tôn giáo cũng như những chuyển biến tích cực ở vùng đồng bào Khmer Nam bộ. Cụ thể như Chương trình 135 giai đoạn II đã được thực hiện với kinh phí hơn 130 tỉ đồng; Chương trình 135 giai đoạn III đã phân định xong, với 103 xã và 410 ấp cùng đồng bào dân tộc sẽ tiếp tục được hưởng chính sách ưu đãi với kinh phí hơn 1.200 tỉ đồng. Với những chính sách chăm lo của Đảng và Nhà nước, diện mạo các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống ngày càng đổi mới và có những chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần và trình độ dân trí được nâng cao khá rõ rệt, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy. Truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, các tôn giáo tiếp tục được củng cố, phát triển. Hoạt động của Phật giáo Nam tông Khmer và Hội Đoàn kết Sư sãi Yêu nước có nhiều tiến bộ. Đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc Khmer ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng.

Tuy nhiên, vùng đồng bào dân tộc Khmer vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: Kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển, đời sống của một bộ phận đồng bào còn hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (25%), điều kiện hưởng thụ an sinh xã hội còn hạn chế.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã biểu dương sự nỗ lực của các cấp ủy đảng và chính quyền, sư sãi, đội ngũ trí thức và đông đảo các tầng lớp đồng bào dân tộc Khmer đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, cũng như bảo tồn và phát huy các bản sắc văn hóa truyền thống. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer phát triển hơn nữa; đồng thời kêu gọi toàn thể đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Tích cực tham gia các phong trào thi đua, nhất là thi đua học tập, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nông thôn mới. BCĐ TNB cùng với các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố trong vùng cần thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo và an sinh xã hội; tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống cho đồng bào, nhất là người nghèo để đồng bào được hưởng trọn vẹn niềm vui nhân dịp Chôl Chnăm Thmây 2014.

Đông đảo đồng bào dân tộc Khmer đã bày tỏ tri ân sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đã tổ chức buổi họp mặt giúp sư sãi, cán bộ, sinh viên, học sinh Khmer có dịp giao lưu để chia sẻ những kinh nghiệm trong học tập, công tác và cuộc sống. Dịp này, BCĐ TNB đã trao tặng Bằng khen cho 20 cán bộ, chức sắc, nghệ nhân, nghệ sĩ dân tộc Khmer đã có nhiều thành tích trong giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tin, ảnh: THÀNH PHÚ

Chia sẻ bài viết