12/06/2011 - 10:04

Philippines thu hút sinh viên ngoại quốc

Hàng chục ngàn sinh viên nước ngoài đang học tập tại các trường ở Philippines do bị hấp dẫn bởi các khóa học chất lượng cao được giảng dạy bằng tiếng Anh, trong khi chi phí thấp và môi trường sống thân thiện.

Với hơn 2.100 trường bao gồm cả tư nhân và công lập cung cấp các khóa học đa dạng và các chính sách nhập cảnh dễ dàng cho sinh viên nước ngoài, Philippines đang trải qua thời kỳ “bùng nổ” các đơn xin đăng ký nhập học đến từ hải ngoại.

 Chi phí thấp, giảng dạy bằng tiếng Anh và môi trường sống thân thiện giúp giáo dục Philippines thu hút sinh viên ngoại quốc.

Theo Cục nhập cảnh Philippines, tới tháng 3-2011 có gần 20.000 sinh viên ngoại quốc được cấp visa, và con số trên sẽ tăng lên khi bắt đầu năm học mới vào tháng 6 này. Đó là chưa kể hàng chục ngàn sinh viên khác đăng ký tại các cơ sở nhỏ, nơi cung cấp các khóa học tiếng Anh ngắn hạn. Những khóa học kiểu này đặc biệt thu hút sinh viên Hàn Quốc và Trung Quốc.

Dike Edward Ikechukwu, một sinh viên y khoa 22 tuổi đến từ Nigeria, cho biết anh bắt đầu tìm hiểu về các khóa học ở Philippines trong một buổi giới thiệu do các trường ở Manila tổ chức. Ikechukwu bị hấp dẫn bởi viễn cảnh du học có thể giúp anh mở mang kiến thức mà không cần vắt kiệt nguồn tài chính của gia đình. Ikechukwu cho hay anh chắc chắn phải trả chi phí nhiều hơn nếu chọn học tại Mỹ với cùng chất lượng giáo dục như vậy. Được biết, một khóa học đại học 4 năm ở Philippines chỉ mất khoảng từ 4.000 đến 10.000 USD, rẻ hơn đáng kể so với học tại Mỹ, nơi chi phí tiêu tốn hàng năm của mỗi sinh viên có thể lên đến hơn 30.000 USD.

Ngoài ra, việc sử dụng rộng rãi tiếng Anh cũng là một trong các yếu tố mời gọi sinh viên nước ngoài đến với Philippines.

Chính phủ Philippines bắt đầu thu hút sinh viên nước ngoài đến học tập tại đây vào những năm 1980, chủ yếu ở những lĩnh vực như y khoa và nông nghiệp. Thập kỷ tiếp theo đó, nước này chứng kiến sự bùng nổ các trường học và cơ sở cung cấp những khóa học ngắn hạn bằng tiếng Anh, với các ngành học về hàng không, quản lý nhà hàng khách sạn và các lớp học liên quan đến hàng hải.

Đến năm 2000, Manila khởi động chiến lược quảng bá nước này như một trung tâm về giáo dục ở châu Á, với việc tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên nước ngoài trong việc xin visa. Đồng thời, chính phủ cũng xúc tiến các chương trình trao đổi giữa các trường Philippines và các trường đại học ở nhiều quốc gia khác, bao gồm tại Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Canada và các nước châu Âu.

“Nhiều trường học tại Philippines được công nhận ở nước ngoài, và những sinh viên sau khi tốt nghiệp từ các trường này có thể tạo được ấn tượng tốt trên khắp thế giới”- Giáo sư Evelyn Songco ở Đại học Santo Tomas khẳng định.

Beryl France Buendia, một sinh viên Mỹ sang học ngành vật lý trị liệu tại Đại học Santo Tomas, nói cô tin rằng việc học ở Philippines sẽ không bất lợi cho cô tại thị trường việc làm Mỹ. Cô cũng nói thêm rằng chi phí là yếu tố quan trọng khiến cô chọn học tại Manila.

Riêng đối với Juhyun Kim, sinh viên ngành tâm lý học 18 tuổi đến từ Hàn Quốc, thì việc học bằng tiếng Anh và chi phí thấp là những nguyên nhân chính khiến cô quyết định vào học tại Đại học Ateneo de Manila. Ngoài ra, cũng phải kể đến một nguyên do khác là việc dân Philippines nổi tiếng thân thiện. “Người Hàn Quốc rất được chào đón tại đây. Người Philippines quan tâm rất chân thành. Tôi thích ở đây”- Kim nói.

THÁI THANH (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết