14/03/2009 - 09:51

Phi hành đoàn ISS “sơ tán” vì ... “rác” vũ trụ

(TTXVN)- Lần đầu tiên trong lịch sử Trạm vũ trụ quốc tế (ISS-ảnh), các nhà du hành vũ trụ làm việc trên trạm này đã buộc phải “sơ tán” lên tàu “Liên hợp” do nguy cơ va chạm với “rác” vũ trụ.

 

Ngày 12-3, phi hành đoàn ISS đã phải “ẩn náu” 10 phút trên tàu “Liên hợp” được ghép nối với ISS sau khi được cảnh báo về một mảnh “rác” vũ trụ đang bay tới gần trạm. Người phát ngôn Trung tâm điều khiển bay của Nga cho biết do nhận được cảnh báo khá muộn nên các nhà du hành không đủ thời gian để chuyển hướng ISS nhằm tránh một vụ va chạm có thể xảy ra, như từng làm trong những trường hợp tương tự. Vì vậy, phi hành đoàn đã được lệnh “sơ tán” sang tàu “Liên hợp” an toàn hơn. 10 phút sau đó, các nhà du hành vũ trụ đã quay trở lại ISS. Hiện tại trạm ISS vẫn hoạt động bình thường.

Người phát ngôn không cho biết cụ thể mảnh “rác” vũ trụ đó là gì. Trong khi đó có tin nói rằng từ ngày 12-3, các mảnh vỡ từ vệ tinh “Cosmos-2251” của Nga, hình thành sau vụ va chạm với vệ tinh “Iridium-33” của Mỹ ngày 10-2, đã bắt đầu đi vào bầu khí quyển Trái đất.

Chia sẻ bài viết