26/02/2019 - 09:48

Phe đối lập kêu gọi “mọi giải pháp” cho vấn đề Venezuela 

Hôm 24-2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đối mặt với sức ép trong khu vực ngày càng lớn sau vụ đẩy lùi đoàn xe chở hàng viện trợ tại khu vực biên giới giữa nước này với Colombia và Brazil.

 Những người biểu tình ném đá về phía cảnh sát Venezuela ở khu vực biên giới. Ảnh: Reuters

Hôm trước đó, xung đột nổ ra khi phe đối lập quyết đưa hàng viện trợ của Mỹ vào lãnh thổ Venezuela. Để ngăn chặn nỗ lực này, các binh sĩ trung thành với ông Maduro được cho đã bắn hơi cay và đạn cao su vào nhóm biểu tình, khiến 2 người thiệt mạng và khoảng 300 người bị thương. Ít nhất 6 xe chở lương thực và thuốc men sau đó đã quay trở lại các kho chứa ở thành phố Cucuta, Colombia.

Đáp lại, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, trước khi tham dự hội nghị khẩn cấp của Nhóm Lima diễn ra ở Colombia hôm 25-2 (giờ địa phương), đã hối thúc cộng đồng quốc tế xem xét “ mọi giải pháp” để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela. Sự kiện này dự kiến có sự tham dự của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng can thiệp quân sự vào Venezuela là “một giải pháp”, nhưng  “tổng thống tự phong” Guaido không đề cập đến điều này trong phát biểu hôm 23-2. Washington cũng cảnh báo rằng họ tìm cách áp đặt các biện pháp trừng phạt mới và nặng nề nhằm vào Caracas tại hội nghị nói trên nếu chính quyền của ông Maduro tiếp tục cản trở các chuyến hàng viện trợ. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Brazil thúc giục các nước đồng minh gia nhập vào cái gọi là “nỗ lực giải phóng” Venezuela.

THANH BÌNH (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Venezuela