04/05/2019 - 18:49

Bầu cử Nghị viện Châu Âu:

Phe bảo thủ ở Áo, Đức không liên minh với lực lượng cực hữu dân túy

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, các nhà lãnh đạo bảo thủ ở Áo và Đức đã bác bỏ đề xuất của Thủ tướng Hungary Viktor Orban về việc thành lập liên minh với các đảng cực hữu dân túy trong Nghị viện châu Âu (EP).

Tuyên bố trên được Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và Thủ hiến vùng Bavaria (Đức) Markus Soeder đưa ra tại một cuộc họp báo ngày 3-5 tại thủ đô Vienna của Áo. Cả hai đều lãnh đạo của các đảng bảo thủ trung hữu, thành viên của đảng Nhân dân châu Âu (EPP), nhóm đảng lớn nhất trong EP. 

Ông Kurz cho biết không muốn hợp tác với các đảng dân túy cực hữu như Mặt trận quốc gia (FN) Pháp và đảng “Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD), vốn luôn muốn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Về phần mình, ông Soeder, người đứng đầu Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo ở Bavaria, đồng tình với quan điểm này và lưu ý rằng việc liên minh với các đảng dân túy sẽ là “sự kết thúc của EU”.

Đảng Fidesz của Thủ tướng Hungary Orban cũng thuộc EPP, nhưng đã bị đình chỉ tư cách vào tháng 3 với cáo buộc có những hành động làm suy yếu các nguyên tắc pháp luật và nền dân chủ của châu Âu. Trước đó, ngày 2-5, Thủ tướng Hungary Orban đã kêu gọi EPP thành lập một liên minh với các đảng cực hữu sau cuộc bầu cử EP, dự kiến diễn ra từ ngày 23-26/5 tới.

Cuộc bầu cử EP sắp tới là kỳ bầu cử quan trọng nhất của EU. Các cử tri sẽ bầu 751 đại biểu của Nghị viện châu Âu, cơ quan lập pháp của châu Âu thực hiện 3 quyền cơ bản là lập pháp, quyết định về ngân sách và giám sát các hoạt động của EU, đặc biệt là của Ủy ban châu Âu (EC). Sau bầu cử, Nghị viện châu Âu mới sẽ bầu ra Chủ tịch EC và bỏ phiếu về vấn đề ngân sách cho hoạt động của EU trong 5 năm tới. Tỷ lệ cử tri tham gia cuộc bầu cử EP đã giảm dần trong những năm qua và rớt xuống 43%, mức thấp nhất từ trước đến nay, trong cuộc bầu cử mới đây năm 2014 trong bối cảnh các đảng có thành kiến với châu Âu giành thế đa số.

Chia sẻ bài viết