05/04/2019 - 09:41

Phẫu thuật thành công khối u trung thất 4 kg 

(CTO) - Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u trung thất với trọng lượng lên đến 4kg.

Các bác sĩ lấy trọn khối u trung thất nặng khoảng 4kg

Trước đó, lúc 11 giờ ngày 29- 3, Khoa Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân T. V.C., 44 tuổi được chuyển đến trong tình trạng mệt nhiều, khó thở, nặng ngực. Được biết, bệnh nhân phát hiện khối u cách đây khoảng 7 tháng nhưng điều trị không liên tục.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ tiến hành kiểm tra, chụp CT Scan, kết quả bệnh nhân bị khối u trung thất to. Bác sĩ Trầm Công Chất, Phó khoa Ngoại Tổng hợp phụ trách phân khoa Ngoại Lồng  ngực – Mạch máu cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp, khối u trung thất to, choáng chỗ và đè xẹp phổi, tính chất khối u dạng đặc có nang, có vôi hóa và mô mỡ... Trên lâm sàng, bệnh nhân khó thở, phù áo khoác (kiểu phù do ứ đọng tuần hoàn tập trung ở cổ và vai) nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể tử vong.

Bác sĩ Trầm Công Chất, bác sĩ Trần Thanh Bình và ê kíp thực hiện mở đường giữa xương ức, bóc tách và lấy trọn khối u trung thất nặng khoảng 4kg.

Theo các bác sĩ, khối u trung thất có thể là lành tính hoặc ác tính, chủ yếu được tạo ra từ các tế bào mầm hoặc tế bào tăng sinh trưởng trong mô tuyến ức, mô thần kinh, mô bạch huyết. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện, phẫu thuật loại bỏ kịp thời có thể chèn ép vào tim, phổi, mạch máu lớn cản trở quá trình tuần hoàn, hô hấp. Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng như: đau ngực, khó thở, ho ra máu, sụt cân, suy yếu cơ thể. Nếu khối u ác tính có thể di căn đến màng tim, phổi, đe dọa tính mạng người bệnh. Vì vậy, các khối u trung thất cần được chẩn đoán, phát hiện và xử trí kịp thời để tránh các biến chứng gây tử vong. Và phẫu thuật thường được sử dụng đầu tiên để loại bỏ các khối u này.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết