17/02/2014 - 22:17

Phát triển giáo dục ở Định Môn

Là địa bàn vùng ven còn nhiều khó khăn nhưng xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, luôn quan tâm chăm lo công tác giáo dục. Nhờ vậy, hoạt động dạy và học ở đây ngày càng khởi sắc và phát triển toàn diện hơn...

Cô Đoàn Thị Phương Giang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Định Môn, cho biết: "Hiện nay, trường có 10 phòng học, 3 phòng chức năng và đang đầu tư xây dựng thêm 3 phòng mới; cơ bản hoàn thành các tiêu chí về chuẩn quốc gia và đang chuẩn bị đón Đoàn Kiểm tra trường chuẩn quốc gia của thành phố. Nếu đoàn xác định là đạt, trường sẽ được công nhận đạt chuẩn vào tháng 4- 2014".

Còn nhớ, cách đây vài năm, chuyện xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia gần như chỉ là mơ ước của ngành giáo dục và nhiều người dân Định Môn. Bởi thời điểm đó, cơ sở vật chất riêng của trường còn chưa có, nói chi đến trường lớp đạt chuẩn. Bây giờ, không chỉ điểm chính khang trang, kiên cố, các điểm lẻ cũng được nâng cấp, xây mới. Nói về cơ sở vật chất trường lớp ở xã, ông Nguyễn Văn Lắm, Phó Chủ tịch UBND xã Định Môn thông tin thêm, xã hoàn tất qui hoạch mở rộng 2.000m2 đất cho trường mầm non. Với diện tích này, trường mầm non của xã không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập mà còn đảm bảo sân chơi, các điều kiện sinh hoạt tập thể, giúp trẻ có thể phát triển toàn diện.

Học sinh Trường THCS Định Môn giờ tan trường.

Theo cô Giang, trước đây, khi lên kế hoạch xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, lãnh đạo địa phương và ngành giáo dục không khỏi băn khoăn vì rất nhiều phụ huynh chưa quan tâm việc cho con em học mầm non, nói gì đến học bán trú. Một số trường vùng sâu đã gặp cản ngại về tỷ lệ trẻ bán trú, 2 buổi/ngày nên phải mất một thời gian sau mới có thể đạt chuẩn. Suy nghĩ, đắn đo tìm giải pháp, cuối cùng, Trường Mầm non Định Môn cũng xác định hướng đi phù hợp với địa bàn vùng sâu, vùng xa. Đó là, vận động phụ huynh mỗi buổi trưa mang cơm đến trường cho con em hoặc rước trẻ về nhà chăm sóc và đưa trở lại trường lúc 14 giờ chiều. Kế hoạch này đưa ra thảo luận, bàn bạc dịp đầu năm học 2013-2014 được phụ huynh thống nhất và thực hiện đến thời điểm hiện nay. Chị Đào Thị Thúy, một phụ huynh chia sẻ: "Ngày nào tôi không đi làm thuê thì mang cơm trưa đến trường cho con. Được ăn cơm chung với bạn bè nên bé ăn nhanh hết khẩu phần, trong khi ở nhà, bé ăn ít và chậm lắm. Nếu trong ngày có việc làm, tôi đóng tiền để bé ăn tại trường luôn, tôi thấy tiện lợi và an tâm lắm". Nhờ vậy, tất cả học sinh Trường Mầm non Định Môn được học bán trú hoặc 2 buổi/ ngày; hạn chế mức thấp nhất trẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương. Không chỉ thế, hằng năm có 100% tỷ lệ trẻ 5 tuổi vào học.

Xã Định Môn có gần 300 hộ dân tộc Khmer sinh sống, trong đó có nhiều hộ nghèo, nên việc học tập của con em gặp nhiều khó khăn. Các đoàn thể chức năng địa phương linh động vận dụng tốt các Chính sách của Nhà nước để hỗ trợ các em. Cô Giang cho biết: "Học sinh dân tộc có sổ hộ nghèo được Nhà nước miễn học phí và hỗ trợ 70.000 đồng đồ dùng học tập, 120.000 đồng tiền ăn mỗi tháng nên việc vận động cũng như duy trì sĩ số học sinh dân tộc trong xã rất thuận lợi".

Có thể nói, không phải đến thời điểm này, xã Định Môn mới quan tâm chăm lo phát triển giáo dục. Còn nhớ, Định Môn là xã có trường THCS đạt chuẩn quốc gia đầu tiên ở TP Cần Thơ. Ông Nguyễn Văn Hiển, cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Lai, cho biết: "Chất lượng dạy và học của Trường THCS Định Môn được duy trì và tăng lên hằng năm, xứng danh trường chuẩn quốc gia. Ngành đang tiếp tục hỗ trợ trường duy trì và phát huy tốt hơn nữa thành tích này". Còn theo Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Lắm, trước đây, với cơ sở vật chất của trường đạt chuẩn quốc gia, Trường THCS Định Môn tổ chức nhiều lớp phổ cập, vận động học sinh ra lớp, làm tốt vai trò chủ đạo hoàn thành phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn. Ở Định Môn, ngoài trường THCS, Trường Tiểu học Định Môn 1 là một trong những trường tiểu học đầu tiên đạt chuẩn của huyện. Như vậy, hiện nay, mạng lưới trường lớp ở xã Định Môn khá ổn định, với 4 trường, trong đó có 1 trường THCS, 1 trường tiểu học đạt chuẩn và 1 trường mầm non sắp công nhận đạt chuẩn.

Thực tế cho thấy, cơ sở vật chất trường lớp ở xã Định Môn đã thay đổi rõ nét theo hướng chuẩn hóa. Đây là thành quả quá trình đầu tư có trọng điểm của các ngành, các cấp đối với sự nghiệp phát triển giáo dục xã Định Môn và hứa hẹn sẽ ngày càng thêm khởi sắc, góp phần nâng cao dân trí người dân địa phương này.

Bài, ảnh: HÀ THANH

Chia sẻ bài viết