18/11/2023 - 15:04

Phát huy truyền thống của đơn vị pháo binh Miền Tây anh hùng 

(CTO) - Sáng 18-11, tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, Lữ đoàn Pháo binh 6 (Quân khu 9) long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Lữ đoàn (23/11/1963-23/11/2023) và đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang của Lữ đoàn qua 60 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành.

Đại tá Lương Văn Tôn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Pháo binh 6, cho biết: Cuối năm 1963, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 quyết định thành lập 2 Tiểu đoàn pháo mang vác đầu tiên, lấy phiên hiệu là T10 và T18. Sau một thời gian, 2 Tiểu đoàn trên được đổi thành Tiểu đoàn 700 và Tiểu đoàn 2311. Đây cũng là thời điểm quan trọng và cần thiết để thành lập các tiểu đoàn pháo binh đầu tiên của Lực lượng vũ trang Quân khu 9.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, Thiếu tướng Nguyễn Minh Triều (bìa phải) trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 6.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, Thiếu tướng Nguyễn Minh Triều (bìa phải) trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 6.

Sau Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 quyết định sáp nhập Trung đoàn 4 pháo binh (Đoàn 480) và Ban Pháo binh (A6). Đến đầu năm 1969, đổi tên Trung đoàn 4 pháo binh thành Đoàn 6 Pháo binh (tương đương cấp trung đoàn). Các đơn vị của Đoàn 6 Pháo binh đã tham gia hiệp đồng chiến đấu trên khắp chiến trường miền Tây Nam bộ, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của dân tộc trong giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Quân khu 9 quyết định nâng cấp và đổi phiên hiệu Đoàn 6 thành Lữ đoàn Pháo binh 6 xe kéo. Đây là Lữ đoàn Pháo binh xe kéo đầu tiên của quân khu được trang bị chủ yếu là xe, pháo chiến lợi phẩm ta thu được của địch.

Khi chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra, cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn lại tiếp tục bước vào thực hiện nhiệm vụ mới, vừa huấn luyện, vừa xây dựng và tham gia chiến đấu trên toàn tuyến biên giới từ An Giang đến Hà Tiên, Kiên Giang; chi viện kịp thời, chính xác cho các sư đoàn tiến công tiêu diệt địch, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Các lực lượng thuộc Lữ đoàn Pháo binh 6 (Quân khu 9) thực hiện nghi thức duyệt đội ngũ tại lễ kỷ niệm.

Các lực lượng thuộc Lữ đoàn Pháo binh 6 (Quân khu 9) thực hiện nghi thức duyệt đội ngũ tại lễ kỷ niệm.

Trong 13 năm liên tục chiến đấu và xây dựng thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1963-1975), đơn vị đã tham gia chiến đấu hơn 1.000 trận lớn nhỏ, vừa độc lập chiến đấu vừa hiệp đồng cùng các đơn vị bạn, chi viện kịp thời, chính xác cho bộ binh tiến công tiêu diệt địch, làm chủ chiến trường.

Trong thời kỳ chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia, Lữ đoàn được Nhà nước ta và Nhà nước Campuchia tặng thưởng 150 Huân chương cho các tập thể và cá nhân. Thời kỳ xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu từ 1991-2022, Lữ đoàn được tặng thưởng nhiều Huân chương, Huy chương, Cờ thi đua, bằng khen của Chính phủ, Bộ Quốc phòng... Ngày 22-2-2010, Lữ đoàn đã vinh dự được Chủ Tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; được Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 9 tặng Bức trướng với dòng chữ “Đoàn kết, hiệp đồng - Linh hoạt, sáng tạo - Đánh giỏi, bắn trúng” và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Dịp này, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, Thiếu tướng Nguyễn Minh Triều, Phó Tư lệnh Quân khu 9, đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 6.

Tin, ảnh: MINH ANH

Chia sẻ bài viết