22/01/2019 - 18:46

Phát huy tiềm năng sáng tạo trong thanh, thiếu niên và nhi đồng

Ngày 22-1, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật và Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố Cần Thơ năm 2019.

Cuộc thi nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên và nhi đồng thành phố; đồng thời, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Đối tượng tham gia cuộc thi là các thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn TP Cần Thơ trong độ tuổi từ 6 đến 19. Ban Tổ chức khuyến khích thanh, thiếu niên và nhi đồng ở vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc ít người tham gia dự thi.

Theo quy định, thí sinh gửi hồ sơ dự thi theo hình thức mô hình, sản phẩm thuộc các lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Thí sinh có thể đăng ký thi theo cá nhân hoặc theo nhóm, mỗi nhóm tối đa 5 người.

Các đề tài dự thi được yêu cầu phải có tính mới, tính sáng tạo và tính ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn. Mô hình, sản phẩm dự thi được làm từ vật liệu, nguyên liệu sẵn có và không nguy hại; là các mô hình thông minh, hữu ích, dụng cụ đa năng, các thiết bị máy móc, rô bốt, thiết bị tự động hóa. Mỗi mô hình, sản phẩm bắt buộc phải có một bản thuyết minh, hình ảnh kèm theo; trong đó, bản thuyết minh phải nêu rõ ý tưởng sáng tạo, phương pháp, vật liệu chế tạo, cách sử dụng vận hnh, tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ tham gia dự thi là đến hết ngày 15-5-2019. Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật thành phố Cần Thơ sẽ tiếp nhận các hồ sơ dự thi, sau đó tiến hành chấm thi, chọn ra các giải pháp xuất sắc nhất để trao giải trong tháng 9-2019. Các giải pháp, mô hình đoạt giải được Hội đồng tuyển chọn gửi tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp quốc gia tại Hà Nội vào tháng 10-2019.

Trong trường hợp mô hình, sản phẩm dự thi có khả năng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ sẽ hướng dẫn cho tác giả đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định hiện hành.

TTXVN

Chia sẻ bài viết