Nâng cao mức độ hài lòng của người dân là mục tiêu mà huyện Phong Điền đang hướng tới trong năm 2014. Theo đó, huyện đã và đang rất nỗ lực thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) từ việc quan tâm đến thái độ phục vụ và trình độ, tác phong làm việc
của cán bộ Bộ phận “Một cửa”. Tất cả những nỗ lực này nhằm góp phần cùng thành phố thực hiện tốt mục tiêu cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
* NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHỤC VỤ
Có dịp về huyện Phong Điền - một trong những địa phương thực hiện thành công mô hình “Một cửa điện tử” của TP Cần Thơ, chúng tôi ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác CCHC. Tại đây, người dân ngày càng hài lòng hơn khi tiếp xúc với cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ minh bạch và có trách nhiệm hơn khi giải quyết hồ sơ cho dân.
 |
Người dân được hướng dẫn nhiệt tình khi đến giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ huyện Phong Điền. |
Cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Nguyễn Thị Hạnh, ở thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, mừng rỡ nói: “Mới đây, tôi thế chấp giấy chứng nhận QSDĐ để vay vốn ngân hàng, nhưng không biết cách thức thực hiện ra sao. Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) huyện, tôi được cán bộ hướng dẫn thực hiện, điền mẫu hồ sơ rất nhiệt tình, vui vẻ. Tôi rất hài lòng với cung cách tiếp dân, xử lý công việc rất khoa học của đội ngũ cán bộ huyện”. Nhiều bà con đến giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ của huyện Phong Điền cũng có chung một nhận xét là nhân viên tiếp nhận rất nhiệt tình và vui vẻ, hồ sơ được giải quyết nhanh, gọn.
Anh Nguyễn Văn Bé, ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, cho biết: “Cán bộ “Một cửa” ngày càng chuyên nghiệp và có trách nhiệm hơn khi tiếp xúc với dân. Mới đây, tôi tới UBND xã để chuyển mục đích sử dụng đất. Cầm trên tay xấp hồ sơ, tôi không biết ghi và phải nộp những giấy tờ gì tại Bộ phận TN&TKQ. Thấy vậy, cán bộ của bộ phận đến hướng dẫn, giải thích và giúp tôi ghi vào hồ sơ những thông tin liên quan, những giấy tờ cần bổ sung. Sau khi hoàn tất hồ sơ, tôi nhận giấy hẹn trả kết quả. Thời gian giải quyết hồ sơ thật nhanh, người dân không phải mất thời gian chờ đợi như trước nữa”.
Đến nay, các mô hình CCHC ứng dụng công nghệ thông tin tại 7/7 xã, thị trấn và của UBND huyện Phong Điền đã đưa vào hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả trong công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân. Quý I-2014, toàn huyện Phong Điền đã tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ các loại. Trong đó, hầu hết, các hồ sơ giải quyết đúng trình tự thủ tục, hoàn trả kết quả đúng hẹn, đúng thời gian quy định... cho người dân.
* NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ
Thời gian qua, vấn đề nâng chất đội ngũ cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC) luôn được huyện Phong Điền xác định là nội dung quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với công tác CCHC tại địa phương. Việc tiếp nhận CBCCVC đúng ngành nghề chuyên môn, bố trí công việc hợp lý đã phát huy hiệu quả cao.
Thị trấn Phong Điền là một trong những địa phương có đông dân cư, nhu cầu xây dựng, kinh doanh, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sang tên... của người dân rất cao. Do đó, các vấn đề giao dịch, thực hiện TTHC liên quan đến chính quyền cơ sở rất nhiều. Năm 2012, ngay sau khi thực hiện chế độ một cửa hiện đại, địa phương đã quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách; lựa chọn những công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực và khả năng giao tiếp tốt, đảm bảo giải quyết công việc nhanh gọn, đúng thời gian. Ông Trần Thiện Triết, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền, cho biết: “Do được tập huấn từ trước nên cán bộ Bộ phận TN&TKQ thị trấn đều chủ động tiếp nhận, ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả. Nhất là các TTHC về tư pháp, hộ tịch, xây dựng, tài nguyên và môi trường... bảo đảm giải quyết nhanh, chính xác và trả kết quả đúng hẹn cho người dân, nhờ đó đã tạo được lòng tin cho bà con”.
Kết quả thực hiện CCTTHC có hiệu quả của các xã, thị trấn đã góp phần đưa Phong Điền trở thành một trong những địa phương thực hiện CCTTHC đạt mức độ hài lòng của người dân rất cao. đặc biệt, các mô hình một cửa điện tử đã tạo được niềm tin khi người dân đến giải quyết TTHC. Các mô hình này còn được TP Cần Thơ nhân rộng đến các quận, huyện khác. Điển hình như mô hình Một cửa hiện đại tại xã Mỹ Khánh đã được nhiều đơn vị, quận, huyện trên địa bàn thành phố tham quan, học tập và góp phần đưa thành phố trở thành địa phương đạt tỷ lệ mức độ hài lòng của người dân khá cao, giảm dần mức độ chưa hài lòng, chấm dứt tệ nạn quan liêu, sách nhiễu, tiêu cực của cán bộ chuyên trách. Ông Phạm Văn Tâm, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Phong Điền, cho biết: “Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và công dân khi tiếp xúc với bộ phận Một cửa hiện đại của huyện trong năm 2013 cho thấy chương trình CCHC nhà nước của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mức độ hài lòng của người dân đã tăng, đạt tỷ lệ rất cao. Huyện Phong Điền phấn đấu giữ vững và tăng cường mức độ hài lòng của người dân ngày càng cao đối với hoạt động CCHC của địa phương để hiệu quả thực hiện năm sau cao hơn năm trước”.
Năm 2014, Phong Điền phấn đấu 100% TTHC được cập nhật, niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, đơn vị và công khai trên trang thông tin điện tử của huyện; 100% cán bộ sử dụng thư điện tử, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cho nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại huyện và các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, Phong Điền tập trung thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch... Với kế hoạch này, năm 2014, Phong Điền sẽ nâng cao kết quả hài lòng của người dân về chương trình CCTTHC.
Bài, ảnh: HÀ VĂN