10/11/2013 - 16:12

VĂN PHÒNG HĐND VÀ UBND QUẬN CÁI RĂNG

Phát huy dân chủ - thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Văn phòng HĐND và UBND quận Cái Răng là cơ quan chuyên môn, giúp việc của HĐND và UBND quận, với chức năng tham mưu, tổng hợp các hoạt động của HĐND, UBND quận. Đồng thời, tham mưu giúp lãnh đạo HĐND, UBND quận trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động ở địa phương; đảm bảo các điều kiện vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của HĐND, UBND quận... Văn phòng luôn chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) trong các hoạt động, phát huy quyền làm chủ, sự nhiệt tình cống hiến của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), góp phần xây dựng cơ quan vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao...

 Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Cái Răng hướng dẫn thủ tục hành chính cho dân.

Đầu giờ chiều, chúng tôi có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng UBND quận Cái Răng. Lúc này, đã có nhiều người dân đến giao dịch hành chính. Trò chuyện với anh Nguyễn Văn Nhân, ở khu vực Thạnh Hòa, phường Thường Thạnh, đang chờ giải quyết thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất. Anh Nhân cho biết: "Ở đây, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai cho dân biết. Vấn đề gì bà con chưa hiểu, cán bộ đều hướng dẫn tận tình. Chính sự hòa nhã, nhiệt tình của các cán bộ đã tạo sự gần gũi với dân hơn. Bà con mạnh dạn trình bày nguyện vọng của mình để các cán bộ hiểu mà giải đáp cặn kẽ, để thực hiện các thủ tục nhanh, đầy đủ hơn". Còn anh Hoàng Văn Giáp, khu vực 6, phường Hưng Thạnh, khen: "Quận bố trí nơi giải quyết thủ tục hành chính cho dân rất lịch sự, thoáng mát. Trang bị đầy đủ ghế ngồi chờ, máy lạnh, nước uống… phục vụ dân chu đáo. Các cán bộ tuần tự giải quyết hồ sơ, tạo được sự công bằng nên bà con rất hài lòng".

Theo đồng chí Trần Văn Thậm, Quyền Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Cái Răng, chi bộ, lãnh đạo Văn phòng luôn xác định thực hiện QCDC nhằm phát huy quyền làm chủ, ý thức trách nhiệm của CBCC là một trong những yếu tố để xây dựng đơn vị vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Từ nhận thức đó, Văn phòng luôn chú trọng thực hiện tốt QCDC ở cơ sở theo Nghị định số 71 của Chính phủ. Trên cơ sở đóng góp, thống nhất của CBCC, lãnh đạo Văn phòng đã xây dựng quy chế thực hiện dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ, nội quy cơ quan, thỏa ước các mặt công tác giữa lãnh đạo Văn phòng và Ban Chấp hành Công đoàn…phù hợp với thực tế của đơn vị. Hàng năm, trong hội nghị CBCC, lãnh đạo Văn phòng đánh giá hoạt động năm qua, đề ra mục tiêu, kế hoạch công tác năm tới, công khai tài chính…để CBCC thảo luận, đóng góp ý kiến. Chị Vũ Trúc Yến Trang, chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND quận Cái Răng, nói: "Các ý kiến đóng góp của CBCC đều được lãnh đạo ghi nhận và xem xét, giải quyết; tạo được niềm tin, sự đoàn kết trong tập thể đơn vị, giúp CBCC an tâm làm việc, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao".

Không chỉ phát huy dân chủ trong nội bộ, lãnh đạo Văn phòng còn quán triệt, nâng cao nhận thức trong CBCC thực hiện tốt dân chủ đối với các tổ chức, công dân đến giao dịch hành chính. Công tác tiếp dân luôn được lãnh đạo Văn phòng quan tâm, kịp thời chấn chỉnh CBCC nhằm đưa hoạt động của đơn vị ngày càng đi vào nề nếp. Từ đầu năm đến nay, Văn phòng đã tiếp nhận 6.220 văn bản các loại, tham mưu ban hành 3.510 quyết định, 1.508 công văn, 120 thông báo, 213 báo cáo, 141 tờ trình, 73 kế hoạch và 120 văn bản khác. Ngoài ra, Văn phòng còn soạn 1.007 phiếu chuyển cho các ngành, ban hành 164 thông báo và 80 công văn…Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện đúng theo quy định. Anh Nguyễn Thái Bình, nhân viên tiếp dân của Văn phòng HĐND và UBND quận Cái Răng, cho biết: "Lãnh đạo Văn phòng thường xuyên nhắc nhở CBCC tiếp dân phải đi làm đúng giờ, không để dân chờ đợi; phải hòa nhã, lịch sự, hướng dẫn tận tình và tham mưu kịp thời cho lãnh đạo giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân".

Thực hiện cải cách hành chính, Văn phòng đã phối hợp các ngành chức năng tham mưu cho UBND quận thành lập Tổ kiểm tra, rà soát và hướng dẫn thực hiện quy định, quy chế làm việc, quy ước, nội quy tại các cơ quan, đơn vị; Tổ nghiên cứu, rà soát thực hiện cải cách thủ tục hành chính; Tổ kiểm tra công vụ trên địa bàn quận. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong giải quyết thủ tục hành chính của UBND quận đi vào nề nếp, đạt hiệu quả ngày càng tốt hơn, góp phần giảm thời gian đi lại và chi phí cho các tổ chức, cá nhân. Từ đầu năm đến nay, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận đã tiếp nhận 7.196 hồ sơ, đã giải quyết 6.703 hồ sơ, còn 401 hồ sơ đang giải quyết. Tổ nghiên cứu, rà soát thủ tục hành chính của quận cũng tổ chức rà soát thủ tục hành chính chưa phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền, có ý kiến đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp. Cổng thông tin điện tử của quận luôn duy trì và hoạt động tốt; các cơ quan ban, ngành quận và UBND các phường đều thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc và thủ tục hành chính đối với người dân, tăng cường sử dụng thư điện tử để trao đổi thông tin trong cơ quan hành chính; triển khai thực hiện chữ ký số chuyên dùng tại các cơ quan hành chính nhà nước của quận…

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, Văn phòng HĐND và UBND quận Cái Răng giữ vững đoàn kết nội bộ, tạo động lực để đội ngũ CBCC hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2012, Văn phòng được UBND thành phố tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC. Theo đồng chí Trần Văn Thậm, Quyền Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận, lãnh đạo Văn phòng tiếp tục nâng cao nhận thức trong toàn thể CBCC, nhân viên nêu cao tinh thần dân chủ, tích cực tham gia đóng góp xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Để thực hiện tốt mục tiêu đó, lãnh đạo, CBCC, nhân viên Văn phòng xác định tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh việc thực hiện QCDC, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của CBCC trong thực thi nhiệm vụ...

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết