06/03/2013 - 15:36

Phát hiện mới về mối quan hệ của 5 chứng rối loạn tâm thần phổ biến

Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân trầm cảm có chung đột biến gien với bệnh nhân tự kỷ.

Nghiên cứu của các nhà tâm thần học mới đây cho thấy 5 chứng rối loạn tâm thần chính – gồm tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ nhỏ, rối loạn cảm xúc lưỡng cực (tâm trạng vui-buồn thay đổi đột ngột), trầm cảm và tâm thần phân liệt – có chung nguồn gốc ở cấp độ gien. Phát hiện mới này có thể giúp các nhà khoa học phát triển những phương pháp giúp chẩn đoán chính xác và chữa trị các bệnh tốt hơn.

Lâu nay, 5 chứng rối loạn tâm thần kể trên được xem là những chứng bệnh riêng rẽ, dù chúng có nhiều triệu chứng giống nhau. Chẳng hạn, các rối loạn về cảm xúc và tư duy có thể xuất hiện ở bệnh tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực và trầm cảm, trong khi trẻ em mắc chứng ADHD thì thường có các triệu chứng của các bệnh về rối loạn phát triển, như tự kỷ, hoặc trẻ bị tự kỷ có thể có dấu hiệu của chứng tâm thần phân liệt.

Để tìm hiểu những bệnh này có chung nguồn gốc gì hay không, nhóm chuyên gia tâm thần đến từ 19 quốc gia, dẫn đầu là Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), đã tiến hành phân tích hệ gien của hơn 33.000 bệnh nhân mắc các bệnh rối loạn tâm thần và 27.888 người khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện những biến thể đặc biệt ở gien có liên quan đến tất cả 5 chứng bệnh nói trên. Nổi bật là biến thể của 2 gien, là CACNA1C và CACNB2, có nhiệm vụ điều tiết nguồn cung canxi đến các tế bào não, yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc liên lạc giữa các tế bào thần kinh. Sự đột biến của hai gien này làm ảnh hưởng đến cảm xúc, suy nghĩ, sự chú ý và trí nhớ - những chức năng thường bị sa sút ở những người mắc các chứng rối loạn cảm xúc lưỡng cực, tâm thần phân liệt và trầm cảm nặng. Trong đó, cách thức đột biến khác nhau sẽ dẫn tới sự hình thành bệnh lý khác nhau.

Đây là nghiên cứu lớn nhất từ trước tới nay tìm hiểu mối liên hệ về gien giữa các bệnh về tâm thần. Tuy không mang lại lợi ích tức thì cho bệnh nhân và gia đình họ nhưng các phát hiện mới hứa hẹn sẽ giúp tìm ra những phương pháp điều trị hiệu quả từng căn bệnh trong tương lai. Ví dụ, các loại thuốc giúp điều tiết nguồn cung canxi trong cơ thể được kê cho các bệnh như cao huyết áp thì nay, các nhà nghiên cứu có thể thử nghiệm xem chúng có hữu ích đối với các chứng rối loạn tâm thần hay không.

NGUYỆT CÁT (Theo Daily Mail, AP)

Chia sẻ bài viết