28/11/2017 - 16:19

Pháp có đảng trung hữu mới

Hôm 26-11, 19 nghị sĩ bị khai trừ khỏi đảng bảo thủ đối lập Những người Cộng hòa (LR) đã thành lập một đảng trung hữu mới mang tên “Agir” (nghĩa là “Hành động”) do lo ngại LR đang thiên về khuynh hướng cực hữu.

Trong tuyên ngôn của mình, Agir mong muốn các thành viên vẫn “tự do” ngay cả khi họ ủng hộ những cải cách nhất định đang diễn ra dưới thời chính quyền của Tổng thống Emmanuel Macron và đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (REM).

Việc thành lập Agir diễn ra ngay sau sự kiện nhiều chính trị gia bị khai trừ khỏi LR vì ủng hộ ông Macron, trong đó có Thủ tướng Edouard Philippe, Bộ trưởng Tài chính công Gérald Darmanin, Quốc vụ khanh Bộ Môi trường Sébastien Lecornu. Hai ông Darmanin  và Lecornu hôm 25-11 đã thông báo quyết định gia nhập REM.

Dự kiến sẽ có thêm nhiều thành viên ôn hoà rời khỏi LR trong trường hợp Phó chủ tịch Laurent Wauquiez giành được quyền lãnh đạo đảng này trong cuộc bỏ phiếu vào tháng tới như dự đoán. Được biết, ông Wauquiez là người theo chủ nghĩa dân túy và có những chính sách gần với chính sách của bà Marine Le Pen - thủ lĩnh đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN).

 ĐÔNG PHONG (Theo Telegraph, Politico)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Pháp