25/08/2010 - 09:36

Phản ứng của Trung Quốc và Philippines về vụ bắt cóc con tin

Tổng thống Philippines Aquino (trái) gặp Đại sứ Trung Quốc Lưu Kiến Siêu ngày 24-8.
Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Tối 23-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc xác nhận ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong vụ bắt cóc 21 du khách Hồng Công trên xe buýt cùng ngày tại Thủ đô Manila của Philippines.

Theo ông Mã, Trung Quốc cực lực lên án sự tàn bạo của tên bắt cóc và sẽ cử ba nhóm đặc trách, phối hợp cùng chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hồng Công để giải quyết hậu quả của vụ việc.

Trong khi đó, sau cuộc gặp với các sĩ quan cảnh sát để họp bàn về cuộc khủng hoảng con tin, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cũng xác nhận 8 du khách Hồng Công đã thiệt mạng. Ông Aquino đã gửi lời xin lỗi tới Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hồng Công Tăng Âm Quyền về vụ việc đáng tiếc trên, đồng thời bày tỏ chia buồn tới gia đình của các nạn nhân xấu số và cam kết sẽ hỗ trợ họ vượt qua cơn khủng hoảng này.

Ngay sau khi cuộc giải cứu kết thúc, tối 23-8, Hồng Công đã phái một máy bay chở thân nhân của các con tin, các bác sĩ tâm lý cùng nhiều thiết bị y tế tới Manila. Chính quyền Khu hành chính đặc biệt thuộc Trung Quốc này cũng ban bố Cảnh báo Du lịch xuất ngoại Đen - mức cảnh báo cao nhất - đối với Philippines, khuyến cáo công dân không nên tới quốc gia này, đồng thời kêu gọi các du khách Hồng Công đang có mặt tại Philippines trở về nước sớm nhất có thể.

Chia sẻ bài viết