15/04/2022 - 09:17

Phần Lan thận trọng cân nhắc việc gia nhập NATO

Trong Sách Trắng cập nhật chính sách đối ngoại và an ninh được công bố ngày 13-4, Chính phủ Phần Lan không đưa ra đề xuất liên quan việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO).

Nội dung Sách Trắng có đoạn nêu rõ việc trở thành thành viên NATO sẽ gia tăng ngân sách quốc phòng của Phần Lan thêm từ 1-1,5%. Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết nước này sẽ đưa ra quyết định về việc đệ đơn gia nhập NATO trong vài tuần tới.

Phần Lan và Thụy Ðiển là các đối tác gần gũi của NATO nhưng trước đây chưa từng thể hiện ý định gia nhập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu này. Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thụy Ðiển ở Stockholm, Thủ tướng Marin cho biết việc lựa chọn có tham gia NATO hay không cần được đánh giá, phân tích và xem xét một cách cẩn trọng. Dù không đề cập thời điểm cụ thể nhưng bà Marin cho biết Phần Lan sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng, trong vài tuần tới, chứ không phải vài tháng.

Về phần mình, Thủ tướng Thụy Ðiển Magdalena Andersson đánh giá việc gia nhập NATO sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định nhưng nhấn mạnh lợi ích của việc được hưởng khả năng phòng thủ chung khi là một thành viên của khối quân sự này.

LÊ ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết