22/08/2016 - 20:59

THỚI LAI

Phấn khởi bước vào năm học mới

Năm học mới này, huyện Thới Lai có thêm nhiều trường, lớp mới, mua sắm nhiều trang thiết bị, đảm bảo phục vụ yêu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, địa phương tích cực chuẩn bị các điều kiện thuận lợi, chu đáo để Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường thêm tưng bừng, náo nhiệt...

Năm học mới 2016-2017, các bé Trường Mầm non Định Môn, điểm ấp Định Hòa A, được vui chơi, chạy nhảy trên khoảng sân rộng với mặt nền được lát gạch sạch sẽ, đảm bảo an toàn. Điểm ấp Định Hòa A được đầu tư kinh phí khoảng 1 tỉ đồng để sửa chữa 3 phòng học, xây bếp ăn và thêm nhà vệ sinh. Trước đây, điểm lẻ này phòng học xuống cấp, sân chơi hẹp, nền sân là những tấm dal dễ bị đóng rong rêu trơn trượt; bếp ăn chưa có nên phải vận chuyển thức ăn từ điểm trường trung tâm về, phần nào ảnh hưởng công tác chăm sóc giáo dục trẻ… Các cô giáo ở điểm ấp Định Phước tận dụng tôn cũ của phòng học ở điểm ấp Định Hòa A cũng như vận động xã hội hóa làm mái hiên, tạo bóng mát cho trẻ. Cô Đoàn Thị Phương Giang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Định Môn, cho biết: "Trường Mầm non Định Môn có 2 điểm lẻ ở ấp Định Hòa A và ấp Định Phước. Hiện 2 điểm lẻ này trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, người dân rất phấn khởi khi con em được học tập trong điều kiện trường lớp khang trang. Chúng tôi luôn quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục để giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia và phấn đấu nâng chuẩn mức độ 2".

Trong không khí háo hức chào đón năm học mới, cô trò Trường Mầm non Thới Thạnh đón nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Niềm vui xen lẫn tự hào khi một trường vùng ven cũng là trường thứ 6 của thành phố ở bậc học mầm non đạt chuẩn mức độ 2. Tháng 2-2016, trường mở rộng thêm 6 phòng học và 3 phòng chức năng, với kinh phí 8,3 tỉ đồng. Trước đó, cô và các bé phải sinh hoạt, học tập trong 4 phòng học, 7 phòng chức năng với số lượng trẻ đông, khuôn viên hẹp, việc trồng cây xanh hạn chế, trời nắng rất nóng bức. Được sự quan tâm đầu tư, trường khang trang, thoáng mát, giúp trẻ tiếp xúc thiên nhiên, có không gian chơi đùa, phòng học rộng rãi với nhiều góc chơi, cô giáo dễ quản bé hơn, có điều kiện thực hiện các chuyên đề của ngành giáo dục đối với bậc học mầm non… Chính những điều kiện thuận lợi này, tập thể nhà trường quyết tâm xây dựng trường chuẩn quốc gia bỏ qua giai đoạn mức độ 1, tiến lên chuẩn mức độ 2. Cô Lê Thị Thúy Vy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thới Thạnh, phấn khởi cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi khi trường được đầu tư mở rộng thêm, phấn đấu đạt danh hiệu chuẩn quốc gia. Chính vì vậy, tập thể nhà trường phải nỗ lực nhiều hơn nữa để các bé được phát triển toàn diện trong môi trường cơ sở vật chất khang trang.

 Trường mầm non Thới Thạnh được đầu tư mở rộng ngày càng khang trang.

Chuẩn bị năm học 2016-2017, huyện Thới Lai đã đầu tư kinh phí trên 100 tỉ đồng xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, sửa chữa trường lớp. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án huyện đầu tư xây dựng 2 công trình Trường Tiểu học Thới Thạnh (giai đoạn 2) và Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 2. Ngành giáo dục chỉ đạo các trường chủ động sửa chữa cơ sở vật chất, bàn ghế, sân trường, hàng rào, quét vôi, vệ sinh sân trường… chuẩn bị để học sinh vào học chính thức. Huyện Thới Lai hiện có 607 phòng học, trong đó 281 phòng học kiên cố và 326 phòng học bán kiên cố; xây mới và đưa vào sử dụng 42 phòng. Các đơn vị mua bổ sung hóa chất, vật dụng hao mòn, dễ hỏng, tổ chức sửa chữa các thiết bị hư hỏng qua thời gian sử dụng như: máy tính, máy chiếu ..

Để đảm bảo giáo viên phục vụ giảng dạy năm học mới, ngành giáo dục tổ chức thuyên chuyển, luân chuyển; tuyển mới cho từng cấp học, môn học, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Ngành giáo dục huyện chú trọng công tác bồi dưỡng hè cho cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học…

Trong hè, ngành giáo dục huyện phối hợp với Hội Khuyến học tham mưu Huyện ủy, UBND huyện vận dụng nhiều nguồn hỗ trợ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đầu năm học mới, với số tiền trên 158 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Văn Chi, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Lai, địa phương tiếp tục vận động các ban, ngành, mạnh thường quân hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn theo phương châm "không vì hoàn cảnh khó khăn mà các em không được đến trường".

Công tác huy động học sinh ra lớp cũng được tập trung thực hiện. Các trường phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức điều tra độ tuổi học sinh, thống kê, cập nhật hồ sơ đối tượng chính xác, tổ chức huy động học sinh ra lớp, thực hiện tốt kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp, đảm bảo triển khai chương trình giảng dạy, học tập theo quy định.

Cùng với các điểm trường trên địa bàn thành phố, ngành giáo dục huyện Thới Lai chỉ đạo các trường đồng loạt khai giảng ngày 5-9- 2016. Để Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường diễn ra trang trọng và vui tươi, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu UBND huyện phân công đại diện các ngành, các cấp dự khai giảng năm học mới 2016-2017 tại các trường. Thầy Nguyễn Văn Chi cho biết thêm: Các điểm trường sẵn sàng bước vào năm học mới với khí thế quyết tâm cao, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2016-2017.

Bài, ảnh: M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết