23/10/2010 - 20:48

"Phá cách" hay "phá phách" ?!

Phong cách kinh dị!
Ảnh: 2sao.net

Một thời gian dài các ca sĩ đánh bóng tên tuổi bằng cách tạo scandal, tung ảnh nóng, clip sex, nói xấu nhau. Gần đây, nhiều ca sĩ lên sân khấu với những bộ trang phục, trang sức, cách trang điểm kinh dị, tạo hình ma quỷ để... nổi bật (!)

Trong bài hát “Phố buồn”, có minh họa là một cô gái qua đời vì tai nạn, hồn ma của cô gái cứ hiện về cả ngày lẫn đêm ám ảnh, hành hạ và ngăn cản chàng trai đến với tình yêu mới; còn bài hát “Mộng tình” thì được minh họa bằng đầy ắp hình ảnh ma, yêu tinh ăn thịt sống, miệng bê bết máu... Ca khúc “Tango buồn” - nhân vật nam bị dơi quỷ cắn biến thành ác quỷ, tìm hút máu các cô gái... Đó là ba trong số 9 các ca khúc có minh họa... “sởn gai óc” trong album của ca sĩ trẻ D.P. Những ca sĩ đã nổi tiếng cũng có những album như: “Nếu có tình yêu” của H.T.T, “Hồn bướm” của N.V, “Hồn ma” của T. hay “Trọn đời bên em 10” của L.H... đều tràn ngập hình ảnh ma quỷ, những cách tạo hình kinh dị. Điều đáng nói là những hình ảnh này lại minh họa cho các ca khúc về tình yêu, tình bạn, tình mẫu tử, tình cha con...

Gần đây, trên những sân khấu cũng xuất hiện những hình ảnh kinh dị. Trong một chương trình “Bài hát Việt” (VTV tổ chức), nhóm nhạc Đ.L.L gây sốc với ca khúc “Cây nữ tu”: ba thành viên trang điểm như những hồn ma, dập dờn, lăn lộn vật vã trên sân khấu, điểm vào những tiếng hú, tiếng rên rĩ... Một số ca sĩ có những bộ ảnh, cách tạo hình khi xuất hiện trước công chúng theo xu thế “kinh dị hóa”. Điển hình như ca sĩ T.D tung ra những tấm hình: khi thì tự trói mình bằng dây thừng, mặt mày bê bết máu, đôi mắt nhuốm màu... quỷ dữ...

Không hẳn những ca khúc mà các ca sĩ trình bày có nội dung xấu nhưng lồng vào hình ảnh minh họa phản cảm.

Thật ra, tạo hình kinh dị không phải là mới. Những siêu sao như: Michael Jackson, Britney Spears, Lady Gaga... đã từng làm. Ca sĩ Việt lại “thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào”! Nhiều người bắt chước cho giống người nổi tiếng, thậm chí là “sao y bản chính” nhưng họ quên rằng có một khoảng cách khác nhau về văn hóa, lối sống.

Có thể chấp nhận đã là ca sĩ thì phải tạo cho mình một phong cách riêng, một bản sắc. Nhưng cách tạo hình đang lan tràn kiểu này đã làm cho nhạc Việt thêm xấu đi. Với cách suy nghĩ của nhiều ca sĩ trẻ hiện nay, cố “kinh dị hóa chính mình” để được báo chí, người hâm mộ nhắc đến tên của họ, khen chê gì cũng được nhưng họ đã đánh mất đi hình tượng đẹp của người nghệ sĩ trong lòng công chúng.

Đáng lo, những hình ảnh ma quỷ trên sàn diễn ảnh hưởng đến giới trẻ rất nhiều. Kiểu “giả ma giả quỷ” giống thần tượng của mình bắt đầu ra đường, vào trường học (!).

Vấn đề đặt ra là vai trò của nhà sản xuất, nhà phát hành, những cơ quan quản lý âm nhạc ở đâu? Không ít cơ quan truyền thông, đặc biệt là trên mạng Internet cổ súy, cho đây là những “phong cách lạ”, sự “phá cách”...(!)

Hiện tượng đó không phải là sự sáng tạo, mà chính là thể hiện sự bế tắc trong nghệ thuật của các ca sĩ trẻ.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết