17/11/2009 - 08:25

Palestine sẽ yêu cầu LHQ công nhận độc lập

* Israel cảnh báo Palestine không nên “hành động đơn phương”

(TTXVN)- Palestine ngày 15-11 cho biết sẽ đề nghị Liên Hiệp Quốc (LHQ) công nhận độc lập, và Israel lập tức lên tiếng cảnh báo Palestine không nên “hành động đơn phương”.

Trưởng đoàn đàm phán Palestine, ông Saed Erakat cho biết các nhà lãnh đạo Palestine đã đi đến quyết định đề nghị Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ công nhận nhà nước Palestine độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô và có đường biên giới vào thời điểm tháng 6-1967. Tuyên bố trên của ông Erakat đề cập đến khu Bờ Tây, Dải Gaza và phần lớn vùng đất Đông Jerusalem mà Israel đã chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967.

Theo ông Erakat, Palestine đang vận động hành lang tạo một cơ sở chính trị lớn để có được một nghị quyết của LHQ công nhận nhà nước Palestine trên các vùng lãnh thổ của người Palestine. Cụ thể, Palestine sẽ tìm kiếm sự ủng hộ từ các nước Liên minh châu Âu (EU), Nga và các nước khác. Ông cũng cho biết Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ công du các nước Mỹ La-tinh vận động ủng hộ những nỗ lực của Palestine để LHQ công nhận độc lập.

Phản ứng trước thông tin trên, Israel ngày 15-11 lập tức cảnh báo ban lãnh đạo Palestine không nên “hành động đơn phương”. Phát biểu trên sóng phát thanh, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: “Không có giải pháp nào có thể thay thế tiến trình đàm phán giữa Israel và chính quyền Palestine (PA). Bất cứ hành động đơn phương nào cũng sẽ phá vỡ khuôn khổ các thỏa thuận trước đây và dẫn đến những hành động đơn phương của Israel”. Ông Netanyahu cũng kêu gọi PA nối lại đàm phán “mà không có bất cứ điều kiện tiên quyết nào”.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Palestine đang ngày càng thất vọng trước những nỗ lực của Mỹ nhằm tái khởi động đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel không có hiệu quả. Palestine đã cảnh báo có thể thực hiện nhiều biện pháp nếu tiến trình hòa bình tiếp tục đình trệ. Những biện pháp này bao gồm cả đơn phương tuyên bố độc lập, đề nghị LHQ xác định đường biên giới cuối cùng của nhà nước Palestine, giải thể PA và đòi các quyền bình đẳng với Israel.

Chia sẻ bài viết