22/11/2022 - 00:01

Palestine khẳng định thiết lập hòa bình tại Trung Ðông dựa trên các nghị quyết quốc tế

Chính quyền Palestine ngày 20-11 khẳng định duy trì cam kết thiết lập hòa bình tại Trung Ðông thông qua việc thực thi các nghị quyết quốc tế liên quan.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Ðông, phát biểu trên được người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Palestine Nabil Abu Rudeineh đưa ra nhằm phản ứng trước việc ông Benjamin Netanyahu - người được chỉ định thành lập chính phủ mới tại Israel sau cuộc bầu cử ngày 1-11 tại nước này - cho rằng người Palestine “không quan tâm tới việc đạt được hòa bình với Israel”. Ông Rudeineh cho rằng phát biểu của ông Netanyahu cho thấy Israel đang né tránh các tiến trình chính trị nhằm chấm dứt sự chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine và thành lập nhà nước Palestine với thủ đô là Ðông Jerusalem theo các nghị quyết quốc tế.

Cuối tháng 10 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thảo luận mở về tình hình Trung Ðông với sự tham dự của đại diện 46 nước, Liên minh châu Âu và Liên đoàn Arab. Các nước tham gia thảo luận bày tỏ lo ngại về xu hướng bạo lực gia tăng, hầu hết đều thể hiện lập trường phản đối, kêu gọi chấm dứt các hoạt động của Israel mở rộng các khu định cư tại Bờ Tây, bao gồm Ðông Jerusalem cũng như các hành động phá hủy, tịch thu nhà cửa, tài sản của người Palestine, vi phạm Nghị quyết 2334. Một số nước kêu gọi các bên có liên quan cần nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình hiện đang bị đình trệ. Nhiều nước nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động nhân đạo hỗ trợ cho người Palestine.

Trong cuộc điện đàm ngày 5-11 với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định lại cam kết của Mỹ đối với giải pháp hai nhà nước cho xung đột Israel - Palestine. Ông cũng bày tỏ lo ngại về tình hình bạo lực và căng thẳng gia tăng tại khu Bờ Tây, đồng thời nhấn mạnh, tất cả các bên cần lập tức giảm leo thang tình hình.

QUANG MINH

Chia sẻ bài viết