27/02/2012 - 21:35

Oscar 2012: Chiến thắng rực rỡ dành cho phim câm của đạo diễn Michel Hazanavicius

Đạo diễn Michel Hazanavicius nhận giải “Đạo diễn xuất sắc” với phim “The Artist” được 5 tượng vàng. Ảnh: AFP

Đúng như dự đoán, phim câm đen trắng “The Artist” của đạo diễn Pháp Michel Hazanavicius đã trở thành “người hùng” của lễ trao giải Oscar lần tứ 84 - sự kiện điện ảnh lớn nhất hành tinh vừa khép lại tại Nhà hát Kodak (nay được gọi là Trung tâm Hollywood and Highland), Los Angeles (Mỹ) sáng 27-2-2012 theo giờ Việt Nam.

“The Artist” được tặng 5 tượng vàng trong số 9 hạng mục được đề cử: “Phim hay nhất”, “Đạo diễn xuất sắc” (Michel Hazanavicius), “Nam diễn viên chính xuất sắc” (Jean Dujardin), “Nhạc phim hay nhất” (Ludovic Bource) và “Thiết kế phục trang xuất sắc”. Chiến thắng của “The Artist” không gây bất ngờ bởi trước đó, phim này đã “càn quét” gần 70 giải thưởng lớn nhỏ, trong đó có Quả cầu vàng, Bafta,... “The Artist” là câu chuyện về ngôi sao phim câm George Valentin đang dần bị quên lãng và cô đào Peppy Miller đang lên, cả hai đã trải qua một mối quan hệ vừa hài hước, vừa xúc động nhưng cũng vô cùng lãng mạn, được xây dựng theo phong cách đen trắng cổ điển của thập niên 1920.

Đạo diễn Michel Hazanavicius của Pháp đang từng bước chứng tỏ vị trí vững vàng của mình ở Hollywood. “The Artist” Michel Hazanavicius không chỉ đảm nhận vai trò đạo diễn, mà còn là người viết kịch bản và dựng phim. Với những giải thưởng của Oscar 2012, Michel Hazanavicius ghi tên mình vào bảng vàng của lịch sử điện ảnh khi vượt mặt nhiều đàn anh tên tuổi như Woody Allen, Terrence Malick, Alexander Payne, Martin Scorsese...

“Hugo” của đạo diễn Martin Scorsese, đối thủ lớn nhất của “The Artist”, cũng giành được 5 tượng vàng trong tổng số 11 đề cử nhưng đều là giải phụ liên quan tới kỹ thuật - hình ảnh: “Quay phim xuất sắc”, “Thiết kế mỹ thuật xuất sắc”, “Hòa âm xuất sắc”, “Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc” và “Biên tập âm thanh xuất sắc”.

Một số giải thưởng khác tại Oscar 2012

- “Kịch bản chuyển thể xuất sắc”: “The Descendants” - Alexander Payne, Nat Faxon, Jim Rash

- “Kịch bản gốc xuất sắc”: “Midnight in Paris” - Woody Allen

- “Phim hoạt hình xuất sắc”: “Rango”

- “Phim tài liệu hay nhất”: “Undefeated” - Daniel Lindsay và Richard Middlemas

- “Hóa trang xuất sắc”: “The Iron Lady” - Mark Coulier và J. Roy Helland

- “Ca khúc trong phim hay nhất”: “Man or Muppet” trong “The Muppets”- Nhạc và lời của Bret McKenzie

- “Phim tài liệu ngắn hay nhất”: “Saving Face” - Daniel Junge và Sharmeen Obaid

- “Phim hoạt hình ngắn hay nhất”: “The Fantastic Flying Books of Mr. Morris Lessmore” - William Joyce và Brandon Oldenburg

- “Phim ngắn hay nhất”: “The Shore” -Terry George và Oorlagh George

Giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc” thuộc về minh tinh gạo cội Meryl Streep với vai diễn cựu thủ tướng Anh Margaret Thatcher trong “The Iron Lady”. Mặc dù phim gây ra nhiều tranh cãi về nội dung nhưng diễn xuất của Meryl Streep vẫn được đánh giá là tuyệt vời. Bà là người được đề cử Oscar nhiều lần nhất trong lịch sử ở hạng mục diễn xuất (17 lần) và giờ bà nhận được tượng vàng thứ ba. Hai tượng vàng trước đó vinh danh vai diễn của bà trong phim “Kramer vs. Kramer” (1980) và “Sophie’s Choice” (1983).

Christopher Plummer, 82 tuổi, đã trở thành nam diễn viên lớn tuổi nhất trong lịch sử Oscar giành được giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc” với vai diễn trong phim “Beginners”. Đây là đề cử thứ hai của Christopher Plummer và là giải Oscar đầu tiên mà ông có được trong sự nghiệp của mình. Trước đó, ông từng được đề cử với vai nhà văn Nga Leo Tolstoy trong phim “The Last Station”.

Diễn viên da màu Octavia Spencer đem về cho “The Help” giải “Nữ diễn viên phụ xuất sắc”. Chiến thắng của cô không gây bất ngờ bởi trong các giải thưởng tiền Oscar diễn ra cách đây gần một tháng, Octavia Spencer đã “bất khả chiến bại” và được vinh danh ở Quả Cầu Vàng, Bafta, SAG... Trong “The Help”, cô vào vai Minnie Jackson, người giúp việc cho một gia đình người da trắng ở Missisippi (Mỹ) những năm 1960.

Một trong những hạng mục được quan tâm là giải “Phim nước ngoài xuất sắc” được trao cho phim “A Separation” của Iran. “A separation” của đạo diễn Asgar Farhadi kể về cặp vợ chồng đứng trước sự lựa chọn giữa việc có nên rời khỏi Iran để đến một nước khác thịnh vượng hơn hay không. Đây là phim Iran đầu tiên giành chiến thắng tại hạng mục “Phim nước ngoài xuất sắc”. Năm 1999, phim “Children of Heaven” của Majidi được đề cử Oscar nhưng không giành chiến thắng.

Duyên Khánh
(Theo Guardian, Reuters, CNN)

Chia sẻ bài viết