11/01/2019 - 20:31

Ông Trump vẫn quyết xây tường biên giới 

Một ngày sau khi bỏ ngang cuộc đàm phán ngân sách với đảng Dân chủ, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần nữa đe dọa ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây bức tường biên giới mà không cần Quốc hội phê chuẩn.

“Tôi có quyền tuyệt đối để tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia” - Tổng thống Trump khẳng định khi lên đường thị sát trạm tuần tra biên giới ở McAllen, bang Texas hôm 10-1. Đây là lần thứ hai ông Trump tới biên giới Mỹ-Mexico. Mục tiêu chuyến thăm, theo AP, là nhằm truyền tải sự cấp bách của việc dựng bức tường ở biên giới phía Nam nhằm đối phó cái ông cho là “cuộc khủng hoảng nhập cư đe dọa an ninh quốc gia Mỹ”.

-Tổng thống Trump phát biểu tại McAllen, phía sau những vũ khí, ma túy và tiền mặt bị lực lượng tuần tra biên giới tịch thu. Ảnh: NYT

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh ông chủ Nhà Trắng đối mặt áp lực ngày càng tăng khi tình trạng Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần bước sang ngày thứ 20, khiến 420.000 người làm việc không lương và 380.000 nhân viên tạm thời nghỉ việc. Ít nhất 2 nghiệp đoàn liên bang đã đệ đơn kiện chính quyền Trump. Hiệp hội đại diện hàng ngàn đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) mới đây cảnh báo đợt đóng cửa lâu nhất lịch sử này có thể ảnh hưởng an ninh quốc gia và kêu gọi Washington cấp ngân sách cho cơ quan này ngay lập tức.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng bế tắc có thể kéo dài khi tiến trình đàm phán ngân sách giữa Tổng thống Trump và phe Dân chủ kiểm soát Hạ viện không tiến triển. Ông Trump đến nay kiên quyết không ký bất kỳ dự luật nào để mở cửa chính phủ trở lại nếu không được cấp 5,7 tỉ USD kinh phí xây tường. Hôm 9-1, ông còn bỏ ngang cuộc thương lượng khi cho rằng làm việc với lãnh đạo đảng đối lập chỉ “phí thời gian”. Đảng Cộng hòa tại Thượng viện vẫn ủng hộ Tổng thống Trump. Lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell khẳng định không để cơ quan này biểu quyết bất kỳ biện pháp nào không bao gồm ngân sách cho bức tường, bất chấp một số nghị sĩ Cộng hòa ở Hạ viện đã lên tiếng ủng hộ chấm dứt đóng cửa chính phủ.

Cương quyết đương đầu với phe Dân chủ, ông Trump nhiều lần dọa dùng quyền hạn khẩn cấp của Tổng thống để bỏ qua sự phê chuẩn của Quốc hội đối với việc chi ngân sách xây tường biên giới. Thực tế, Tổng thống Trump có quyền điều động xây dựng các dự án quân sự trong chiến tranh hoặc trường hợp khẩn cấp quốc gia từ ngân sách phân bổ cho Bộ Quốc phòng. Nhưng động thái mạo hiểm này chắc chắn đối mặt thách thức pháp lý và khả năng bị buộc tội vi hiến. Một số thành viên đảng Cộng hòa cũng phản đối ông Trump lấy tiền quân đội chi trả cho bức tường. Tuy nhiên, những người ủng hộ như thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng “đã đến lúc Tổng thống Trump sử dụng quyền khẩn cấp để lấy kinh phí xây tường hay hàng rào biên giới”. Còn thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin cho rằng, ông Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia mặc dù “sai” nhưng lại là “lối thoát duy nhất” hiện nay.

Hiện có tin Nhà Trắng đã bắt đầu chuẩn bị cơ sở pháp lý trong khi Lầu Năm Góc đang rà soát các dự án xây dựng quân sự có thể trì hoãn hoặc cắt giảm nếu ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. BBC tiết lộ nhà lãnh đạo Mỹ cũng được báo cáo kế hoạch chuyển nguồn vốn phân bổ cho các dự án tái thiết ở những khu vực bị thiên tai như Puerto Rico để trả tiền cho bức tường. Theo nhận định của giới phân tích, tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia có thể tạo điều kiện chính trị để mở cửa lại chính phủ và ông Trump cũng có thể nói với cử tri rằng một trong những lời hứa chính trong chiến dịch vận động tranh cử đã được thực hiện.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết