17/07/2020 - 09:18

Ông Trump “thay ngựa giữa dòng” 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15-7 tuyên bố thay thế người quản lý chiến dịch tranh cử, trong bối cảnh kết quả thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông thấp hơn hai con số so với đối thủ Joe Biden.

Từ trái sang: ông Parscale, Tổng thống Trump và tân quản lý chiến dịch tranh cử Bill Stepien. Ảnh: Daily Mail

Tôi vui mừng thông báo Bill Stepien được bổ nhiệm vào vai trò quản lý chiến dịch tranh cử. Ông Brad Parscale, người đã ở bên tôi một thời gian dài và dẫn dắt các chiến lược lớn về dữ liệu và kỹ thuật số, sẽ làm cố vấn cấp cao cho chiến dịch” - Tổng thống Trump viết trên Facebook.

Parscale làm ông Trump xấu hổ

Thật ra, tương lai Parscale đã bấp bênh trong nhiều tuần qua. Ngoài chuyện tỷ lệ ủng hộ thua kém ông Biden, chủ nhân Nhà Trắng còn tức giận vì một cuộc vận động tranh cử hồi tháng rồi đã diễn ra không như kỳ vọng. Khi đó, Brad Parscale dự báo sẽ có tới 100.000 người ủng hộ tham gia cuộc vận động ở Tulsa thuộc bang Oklahoma nhưng thực tế chỉ khoảng 6.200 người góp mặt, trong khi sự kiện ngoài trời phải hủy.

Sự kiện trên khiến Tổng thống Trump cảm thấy xấu hổ và đổ lỗi cho quản lý Parscale bởi chính ông này đã đề xuất chọn Tulsa là một trong những địa điểm tổ chức. Trong những tuần gần đây, gia đình Tổng thống Trump cảm thấy khó chịu trước những thông tin về số tiền Parscale kiếm được từ vai trò quản lý, bao gồm việc sở hữu một chiếc xe hơi Ferrari. Parscale cũng là nguyên nhân khiến Tổng thống Trump bực bội hồi tháng 4, khi ông bị sụt giảm tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò cũng như đối mặt làn sóng chỉ trích vì nói uống chất khử trùng có thể đẩy lùi COVID-19 hiệu quả, căn bệnh cho tới nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 140.000 người ở xứ cờ hoa.

Ông Parscale từng được Tổng thống Trump và các đồng minh ca ngợi là bậc thầy kỹ thuật số vì đã giúp tỉ phú New York giành chiến thắng bất ngờ trong nỗ lực tranh cử lần thứ nhất hồi năm 2016. Ðến tháng 2-2018, Parscale trở thành quản lý chiến dịch tái tranh cử của ông Trump. Tuy nhiên, khi cuộc bầu cử tổng thống 2020 đang cận kề và yêu cầu của chiến dịch cao hơn, cùng với tác động của đại dịch COVID-19, ngày càng nhiều người lo ngại khi Parscale bắt đầu cho thấy ông thiếu kinh nghiệm chính trị.

►Joe Biden ngày càng thắng thế

Trong khi đó, Stepien đã hoạt động trong lĩnh vực chính trị nhiều năm qua, từng là giám đốc quốc gia cho chiến dịch tranh cử năm 2008 của John McCain và làm giám đốc chính trị tại New Hampshire của Tổng thống George W. Bush khi vị này tái tranh cử năm 2004. Tháng 8-2016, Stepien tham gia chiến dịch tranh cử lần đầu của ông Trump và hiện là phó quản lý chiến dịch tái tranh cử. Hãng tin CNN nhận định kiến thức của Stepien về thống kê và dữ liệu sẽ rất quan trọng giữa lúc nhà lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa tìm cách đảo ngược tỷ lệ ủng hộ giảm sút ở những bang chiến địa.

Trên mạng xã hội Facebook, Tổng thống Trump cho biết cả Parscale và Stepien đều đóng góp vào chiến thắng lịch sử của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Tổng thống Trump khẳng định tỷ lệ ủng hộ ông trong các cuộc thăm dò dư luận đang tăng lên, nền kinh tế đang trở nên tốt hơn, đồng thời bày tỏ lạc quan rằng giới khoa học Mỹ sẽ sớm phát triển thành công vaccine và phương pháp điều trị hiệu quả COVID-19.

Tuy nhiên, quyết định thay đổi nhân sự lãnh đạo chiến dịch tranh cử được đưa ra cùng ngày kết quả 2 cuộc khảo sát quốc gia cho thấy ông Trump đang đứng sau cựu Phó Tổng thống Biden về tỷ lệ ủng hộ tới hai chữ số. Theo thăm dò của Ðại học Quinnipiac, 52% cử tri được hỏi cho biết sẽ ủng hộ ông Biden, so với chỉ 37% của Tổng thống Trump. Kết quả này ở cuộc khảo sát của Hãng tin NBC/WSJ là 51% và 40%, nghiêng về Joe Biden. Ðáng chú ý, kết quả thăm dò trên lần đầu tiên cho thấy nhiều cử tri Mỹ bày tỏ tin tưởng ông Biden trong lĩnh vực xử lý kinh tế.

Có tới 2/3 số người được hỏi trong một cuộc thăm dò mới của Reuters/Ipsos cho biết họ muốn thấy tờ khai thuế của Tổng thống Trump, sau các quyết định của Tòa án Tối cao gần đây.  Ông Trump đã từ chối công bố tờ khai thuế của mình trong nhiều năm, đi ngược lại với truyền thống mà các ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng từng làm.

HẠNH NGUYÊN (Theo AP, CNN)

Chia sẻ bài viết