09/03/2018 - 21:45

Ông Trump sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 5 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8-3 cho biết ông đã chuẩn bị để gặp lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nước, đánh dấu bước đột phá đầy kịch tính trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Trump (phải) trong cuộc gặp đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, Chung Eui-yong. Ảnh: Reuters

 

rong một tuyên bố, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders xác nhận Tổng thống Trump chấp nhận đề nghị gặp mặt từ lãnh đạo Triều Tiên, nhưng thời gian và địa điểm chưa được xác định. “Chúng tôi mong đợi Triều Tiên phi hạt nhân hóa. Trong khi chờ đợi, tất cả biện pháp trừng phạt và chiến lược gây áp lực tối đa của Mỹ đối với Bình Nhưỡng phải được duy trì” – trích tuyên bố của bà Sanders.

Động thái này diễn ra sau khi đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, Chung Eui-yong trong cuộc họp báo cho biết đã trao đổi với Tổng thống Trump về cam kết của lãnh đạo Triều Tiên liên quan vấn đề “phi hạt nhân hóa” và “không tiến hành các vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo” trong thời gian diễn ra đối thoại với Mỹ. Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc nói thêm, ông Kim “đang rất nóng lòng” muốn gặp Tổng thống Trump càng sớm càng tốt. Đáp lại, theo lời ông Chung, lãnh đạo Mỹ cho biết sẽ gặp ông Kim vào tháng 5 nhằm đạt được thỏa thuận “phi hạt nhân hóa vĩnh viễn” bán đảo Triều Tiên. “Nếu Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim gặp nhau sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều, tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên sẽ được đặt đúng hướng” – BBC trích lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Sau tuyên bố của đặc phái viên Hàn Quốc, Tổng thống Trump trên Twitter xác nhận “một cuộc gặp đang được lên kế hoạch”, và việc ngồi vào bàn đàm phán là “tiến bộ to lớn” trong nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình hạt nhân. “Ông Kim Jong-un đã nói về phi hạt nhân hóa với các đặc phái viên Hàn Quốc, không phải là đình chỉ. Triều Tiên cũng sẽ không thử tên lửa trong thời gian này. Những tiến bộ tuyệt vời đang được ghi nhận. Dù vậy, các chế tài vẫn sẽ giữ nguyên cho đến khi đạt được thỏa thuận” – Reuters trích dòng tweet của Tổng thống Trump.

Theo giới phân tích, cuộc gặp đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và lãnh đạo Triều Tiên sẽ là bước ngoặt quan trọng sau một năm đầy căng thẳng với các vụ phóng tên lửa đạn đạo và thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, dẫn tới màn khẩu chiến giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un. Đây cũng là “canh bạc” chính sách đối ngoại lớn nhất của tỉ phú New York kể từ khi nhậm chức. Trước đó, các nỗ lực dưới thời các Tổng thống Mỹ bao gồm Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama đều không giải trừ được vũ khí hạt nhân. Dù vậy, các quan chức cấp cao Mỹ vẫn cảnh giác trước những động thái ngoại giao của Triều Tiên, bởi nước này từng nhiều lần đi ngược lại cam kết quốc tế. Một số còn e ngại Bình Nhưỡng có thể đặt điều kiện, chẳng hạn yêu cầu Washington rút quân khỏi Hàn Quốc hoặc những bước đi có thể làm suy yếu liên minh Mỹ - Hàn.

Trong diễn biến có liên quan, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Tokyo hoan nghênh việc Triều Tiên thay đổi quan điểm. Song, ông Abe trong cuộc điện đàm trước đó với Tổng thống Trump nhấn mạnh duy trì áp lực đối với Bình Nhưỡng vẫn là cần thiết cho đến khi Triều Tiên “có hành động xác thực, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” nhằm chấm dứt phát triển vũ khí hạt nhân. Được biết, Thủ tướng Abe sẽ tới Mỹ vào tháng tới để bàn về vấn đề này.

Về phía Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị kêu gọi Mỹ và Triều Tiên nên tổ chức các cuộc hội đàm càng sớm càng tốt nhưng cảnh báo mọi việc có thể sẽ “không được trơn tru”.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết