03/08/2018 - 09:03

Ông Trump muốn chấm dứt điều tra Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng đề nghị Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions dừng tiến trình điều tra cấp liên bang xung quanh nghi vấn Nga can thiệp bầu cử mà ông cho là đang “giăng bẫy” những thành viên chủ chốt trong chiến dịch tranh cử 2016, đồng thời “phủ bóng” Nhà Trắng suốt thời gian vừa qua.

 “Đây là một tình huống hết sức tồi tệ và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nên dừng cuộc săn phù thủy dối trá này ngay bây giờ, trước khi nó tiếp tục vấy bẩn đất nước chúng ta” -  trích dòng tweet của ông Trump trên Twitter ngày 1-8. Chưa hết, ông chủ Nhà Trắng còn chỉ trích cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu cùng 17 thành viên đảng Dân chủ là “một sự hổ thẹn” đối với nước Mỹ.

Loạt tweet của ông Trump ngay lập tức châm ngòi cho những cáo buộc rằng tổng thống rõ ràng đang cố phá hoại công lý. Ngay cả đồng minh của ông Trump cũng nghi ngại động thái này. “Hãy để công tố viên Mueller hoàn thành công việc của mình. Cả tổng thống và Bộ trưởng Sessions đều không nên can thiệp. Điều tốt nhất đối với ông Trump là kết luận vô tội từ công tố viên Mueller”- theo nghị sĩ đảng Cộng hòa Ari Fleischer. Giữa chỉ trích từ lưỡng đảng, các cố vấn và luật sư riêng đồng loạt lên tiếng chống đỡ cho ông Trump khi nhấn mạnh rằng tổng thống chỉ bày tỏ “ý kiến” muốn chấm dứt cuộc điều tra và đấy không phải là “mệnh lệnh”.

Thông điệp tức giận được ông Trump đăng tải sau ngày đầu tiên diễn ra phiên tòa xét xử Paul Manafort - cựu giám đốc quản lý chiến dịch tranh cử của lãnh đạo Mỹ. Đây là vụ truy tố đầu tiên xuất phát từ cuộc điều tra của công tố viên Mueller, nhưng các cáo buộc ông Manafort đối mặt chủ yếu liên quan gian lận thuế và ngân hàng.

MAI QUYÊN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết