31/12/2020 - 05:41

Ông Trump được dân Mỹ “ngưỡng mộ nhất” 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “soán ngôi” người tiền nhiệm Barack Obama để dẫn đầu danh sách nam giới được công chúng nước này ngưỡng mộ nhất năm 2020, theo cuộc khảo sát thường niên của Gallup.

Tổng thống Trump và cựu Đệ nhất phu nhân Obama. Ảnh: Getty Images

Tổng thống Trump và cựu Đệ nhất phu nhân Obama. Ảnh: Getty Images

Trong cuộc thăm dò, người dân được đề nghị nêu tên bất kỳ người đàn ông nào trên thế giới mà họ ngưỡng mộ nhất. Kết quả có 18% trong số 1.018 người tham gia đã chọn Tổng thống Trump, tiếp đến là cựu Tổng thống Obama với 15%. Năm ngoái, cả hai người cùng chia nhau vị trí số 1. Từ năm 2009, ông Obama đã 12 lần liên tiếp giành danh hiệu người đàn ông được ngưỡng mộ nhất, ngang bằng kỷ lục của cố Tổng thống Dwight Eisenhower.

Trong hơn 74 năm tiến hành khảo sát, Gallup cho biết các tổng thống đương nhiệm phần lớn được người dân ưu tiên lựa chọn. Mặc dù cuộc thăm dò năm nay diễn ra trong những tháng cuối cùng ông Trump tại vị, cộng thêm vô số rắc rối trước đó như bị luận tội, đại dịch COVID-19 hoành hành hay kết quả bầu cử không mong muốn, các nhà quan sát cho biết kết quả bình chọn phần nào cho thấy tỉ phú New York vẫn duy trì sức ảnh hưởng nhất định trong công chúng.

Về những người còn lại, Tổng thống đắc cử Joe Biden xếp thứ 3 và theo sau là chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci. Giáo hoàng Francis, tỉ phú Elon Musk, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, siêu sao bóng rổ LeBron James và nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma cũng nằm trong tốp 10.

Trong khi đó, cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama năm thứ 3 liên tiếp đứng đầu danh sách tương tự dành cho nữ. Trước đó, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã giữ vị trí số 1 trong 16 năm liền và có tổng cộng 22 lần xếp thứ nhất. Đệ nhất Phu nhân đương nhiệm Melania Trump năm nay xếp thứ 3 và bà cũng chưa bao giờ về nhất trong 4 năm qua. Phần còn lại của tốp 10 phụ nữ được ngưỡng mộ nhất gồm nhiều nhân vật nổi tiếng khác như trùm truyền thông Oprah Winfrey, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Nữ hoàng Anh Elizabeth II, Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Amy Coney Barrett và nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu Greta Thunberg.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29-12 xác nhận đã bán khu dinh thự của đại sứ nước này ở Israel với giá kỷ lục hơn 67 triệu USD. Bên mua, theo tiết lộ từ truyền thông, là ông trùm sòng bạc Mỹ Sheldon Adelson - người  ủng hộ trung thành của Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Thông qua thương vụ này, giới quan sát cho rằng các tổng thống tương lai sẽ khó đảo ngược quyết định gây tranh cãi của ông Trump di dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem vào năm 2018. Tổng thống đắc cử Biden từng kịch liệt phản đối động thái này cũng như chỉ trích ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Do Thái.

MAI QUYÊN (Theo Business Insider)

Chia sẻ bài viết