29/07/2020 - 07:25

Ông Trump đặt cược vào vaccine COVID-19 

Cách Tổng thống Mỹ Donald Trump ứng phó với COVID-19 trong thời gian qua đã đe dọa nghiêm trọng đến số phận chính trị của ông. Giờ đây, chủ nhân Nhà Trắng hy vọng sớm có vaccine để có thể vừa kiềm chế đại dịch trong nước vừa hồi sinh cơ hội tái đắc cử.

Tổng thống Trump đeo khẩu trang (phải) khi thăm nhà máy Fujifilm hôm 27-7. Ảnh: AP

"Chúng ta sẽ giành chiến thắng trước COVID-19 bằng cách tung ra những thiên tài khoa học của Mỹ” - Tổng thống Trump phát biểu trước báo giới khi tới thăm nhà máy sản xuất vaccine Fujifilm tại bang Bắc Carolina hôm 27-7. Cơ sở này là một nhà thầu phụ của Đại học Texas A&M tại bang Texas, nơi đặt Trung tâm Nghiên cứu sáng tạo A&M Fujifilm. Tại Bắc Carolina, ông Trump cũng thông báo Chính phủ Mỹ vừa trao cho trung tâm này hợp đồng trị giá 265 triệu USD để mở rộng năng lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19 do Hãng Novavax phát triển. Những hoạt động trên là một phần trong dự án Operation Warp Speed (OWS) của Chính phủ Mỹ với nỗ lực đẩy nhanh nghiên cứu, phát triển và phân phối các vaccine COVID-19. Dự án đặt ra mục tiêu phân phối 300 triệu liều vaccine cho người dân Mỹ vào tháng 1-2021.

Những phát biểu của ông Trump trong chuyến thăm cho thấy chính quyền Washington tin rằng chỉ có vaccine mới có thể giúp nước này ngăn chặn đại dịch. Mỹ hiện là quốc gia bị COVID-19 hoành hành dữ dội nhất trên thế giới, khi có tới hơn 4,4 triệu người nhiễm với trên 150.000 ca tử vong. Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien đã trở thành quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Trump dương tính với SARS-CoV-2. Mặt khác, tính từ tháng 3, Mỹ đã chi hơn 6,3 tỉ USD để tài trợ cho những nỗ lực phát triển vaccine theo dự án OWS, trong đó 1,6 tỉ USD dành cho Novavax.

Trong khi đó, nhiều quan chức Nhà Trắng đang hy vọng cái gọi là “điều bất ngờ tháng 10”. Dù vậy, một số người nghĩ rằng Tổng thống Trump có thể sẽ thất bại khi không có vaccine nào ở thời điểm đó, mà nếu có thì cũng quá muộn để cứu lấy “vận mệnh” bởi nhiều cử tri xứ cờ hoa dự kiến sẽ bỏ phiếu trước ngày bầu cử 3-11. Tổng thống Trump đang tìm cách đề cao những tiến bộ trong phát triển vaccine trước khi các cử tri đi bầu. Sự cấp bách này cũng đã khiến các thành viên Quốc hội lo ngại ông Trump có thể đi đường tắt trong quy trình phê chuẩn vaccine. Hôm 27-7, đối thủ của ông Trump là ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã “nhắc nhở” tổng thống phải để cho quá trình phát triển vaccine diễn ra “phi sức ép chính trị”.

Chuyến thăm nhà máy Fujifilm diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Trump bị sụt giảm tỷ lệ ủng hộ tại các bang chiến địa, chật vật trong việc công kích đối thủ Biden và phải hủy các cuộc vận động tranh cử/đại hội quốc gia của đảng Cộng hòa do dịch COVID-19. Đó là những sự kiện tỉ phú New York có thể tận dụng để thay đổi tình thế. Bắc Carolina là bang chiến địa, có ý nghĩa quan trọng trong cuộc bầu cử sắp tới và chuyến đi hôm 27-7 đánh dấu lần thứ 10 ông đặt chân đến bang này trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên. Ông Trump từng giành chiến thắng sát nút tại Bắc Carolina hồi năm 2016. Theo kết quả thăm dò của Hãng tin NBC News/Marist, ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump 7 điểm tại Bắc Carolina.

Ngày 27-7, một loại vaccine ngừa  SARS-CoV-2 do  Hãng dược phẩm Moderna và Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ phát triển, đã bắt đầu bước vào giai đoạn 3 thử nghiệm, trở thành loại vaccine đầu tiên của Mỹ đạt được bước thử nghiệm này.  Theo Moderna, nếu thành công, vaccine sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi vào cuối năm nay.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, AP)

Chia sẻ bài viết