10/08/2010 - 09:48

Ông Obama và thế giới A-rập

Người A-rập kêu gọi ông Obama “đừng hậu thuẫn Israel một cách mù quáng”. Ảnh: AP

Đã hơn một năm kể từ sau bài phát biểu tại Thủ đô Cairo của Ai Cập hồi tháng 6-2009 với lời hứa “sẽ có bước khởi đầu mới với thế giới A-rập”, Tổng thống Mỹ Barack Obama gần như đã không làm được điều gì cụ thể, khiến uy tín của ông tại các quốc gia Trung Đông suy giảm nghiêm trọng.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận do Đại học Maryland và hãng nghiên cứu Zogby International của Mỹ, công bố hôm 8-8 vừa qua, cho thấy có tới 62% số người A-rập được hỏi đánh giá tiêu cực và chỉ có 20% nhận xét tích cực đối với ông chủ Nhà Trắng. “Chỉ số ngưỡng mộ” của những người được thăm dò dành cho nhà lãnh đạo Mỹ chưa tới 1%. Cần biết rằng cuộc thăm dò tương tự hồi tháng 5-2009 cho thấy có 45% số người A-rập bày tỏ sự lạc quan, so với 23% bi quan vào vị tổng thống gốc Phi đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Ngoài việc nhận xét cá nhân ông Obama, chính sách Trung Đông của nước Mỹ dưới thời đảng Dân chủ cũng bị đánh giá rất thấp khi chỉ có 12% số người A-rập được hỏi ủng hộ, tức thấp hơn con số 15% trong năm cuối cùng của chính quyền đảng Cộng hòa George Bush. Theo kết quả cuộc thăm dò phối hợp nói trên, số người A-rập hiện nay không thiện cảm chính sách của Mỹ chiếm đến 85%, so với 77% năm 2009 và 83% năm 2008. Nghiêm trọng hơn, vẫn còn 77% số người A-rập cho rằng Mỹ là “mối đe dọa an ninh” và là “kẻ thù lớn nhất” (chỉ đứng sau Israel 88%).

Trong khi đó, lần đầu tiên phần lớn người A-rập (57%), tăng gần gấp 2 lần, đồng ý với quan niệm cho rằng nếu Iran sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ tạo nên bối cảnh phát triển tích cực cho Trung Đông. 77% trong số họ, tăng 24% so với năm ngoái, ủng hộ Tehran theo đuổi chương trình hạt nhân gây tranh cãi hiện nay. Số người đánh giá Iran là mối đe dọa đối với khu vực giảm từ 13% xuống còn 10%. Tỷ lệ những người nhận xét Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad là “nhà lãnh đạo đáng ngưỡng mộ” chiếm 12%. Tỷ lệ này của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là cao nhất, chiếm 20%, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez 13%.

Shibley Telhami, chuyên gia về Trung Đông của Đại học Maryland và là người đứng đầu cuộc thăm dò, cho rằng sự sụt giảm uy tín của ông Obama và nước Mỹ cho thấy sự thất vọng của thế giới A-rập đối với những gì mà họ đã tin tưởng có thể được giải quyết, đặc biệt là tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine, tình hình an ninh ở Iraq. Đa số những người A-rập được hỏi cho rằng mục tiêu căn cơ nhất của Washington tại Trung Đông vẫn là nhằm bảo vệ đồng minh Israel, kiểm soát các nguồn dầu mỏ, làm suy yếu thế giới Hồi giáo, duy trì sự thống trị của Mỹ tại khu vực và toàn cầu, chứ không phải vì ngăn chặn nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân hay thúc đẩy ổn định, đấu tranh chống khủng bố, phát triển quyền con người và nền dân chủ như Mỹ thường rao giảng.

Theo nhà nghiên cứu Telhami, thế giới A-rập ngày càng cảm thấy những lời hứa của ông Obama năm nào chỉ là “lời hứa suông”.

KIẾN HÒA
(Theo Csmonitor, Atimes, Israel News, The Irish Times)

Người A-rập kêu gọi ông Obama “đừng hậu thuẫn Israel một cách mù quáng”. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết