13/03/2020 - 12:44

Ông Biden “ra dáng” lãnh đạo tương lai 

Sau khi liên tiếp giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (ảnh) đang tự tin thể hiện mình là “liều thuốc giải” cho nước Mỹ giữa thời điểm cấp bách.

Xuất hiện tại Philadelphia sau khi vượt qua đối thủ Bernie Sanders trong ngày “Siêu thứ Ba” lần 2, ông Biden khẳng định vai trò lãnh đạo của Washington là cần thiết trong bối cảnh nỗi sợ hãi về dịch COVID-19 đang bao trùm nước Mỹ cũng như toàn cầu. Gây chú ý nữa là việc ông cho công bố bản thảo bài phát biểu chính thức, truyền thống dành cho lãnh đạo nhưng hiếm thấy ở Tổng thống Donald Trump trong 3 năm qua. Trong bài phát biểu, chính trị gia 78 tuổi đề cập phẩm chất cần có của tổng thống cường quốc số một thế giới như “trung thực, đáng tin cậy, ổn định và trấn an” như để đáp trả việc Nhà Trắng lâu nay tìm cách giảm nhẹ mối đe dọa về dịch COVID-19. Trước đó, ông Trump cáo buộc đảng Dân chủ lợi dụng những chỉ trích nhắm vào phản ứng của chính phủ về dịch bệnh hòng gây thiệt hại chính trị.

Theo giới quan sát, lời kêu gọi của Joe Biden về sự đoàn kết trong đảng và cả quốc gia giữa thời điểm Mỹ đang gồng mình đối phó dịch bệnh đặt ra câu hỏi về tham vọng thay thế “sự lãnh đạo của tổng thống”. Động thái này cho thấy tình hình đại dịch đã thay đổi môi trường chính trị và tái định hình cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. 

►Rủi ro chính trị

Dù vậy, cách tiếp cận mới của ông Biden có khả năng bị phản tác dụng khi trở thành cái cớ để các đồng minh của thượng nghị sĩ Sanders chụp mũ “tự phụ”. Ngoài ra, việc tỏ vẻ “lãnh đạo” của ông Biden sẽ không tránh khỏi “chọc giận” Tổng thống Trump. Nhớ lại năm 2016, chính quyền Tổng thống Barack Obama từng “nhắc nhở” chiến dịch tranh cử của ông Trump về việc Mỹ chỉ có một tổng thống chính thức lúc đó nhằm phản pháo những màn chỉ trích dữ dội từ ông trùm bất động sản.

Vấn đề quan trọng nữa là ông Biden không có quyền lực thực sự, kể cả khi giành được đề cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, nên ông cũng không thể tác động đến chính sách quốc gia. Trong khi đó, đồng minh của ông Trump tại thượng viện nhân cơ hội này sẽ đẩy mạnh chiến dịch tấn công ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ, bao gồm thúc đẩy điều tra tham nhũng liên quan đền việc làm ăn của con trai ông ở Ukraine. 

MAI QUYÊN (Theo CNN, The Hill)

Chia sẻ bài viết