02/07/2024 - 09:32

Ông Biden đi tiếp hay dừng lại? 

Sau màn tranh luận bị cho “tệ hại” trước đối thủ Donald Trump, hầu hết cử tri đang muốn đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng trong khi gia đình chính trị gia 82 tuổi bác bỏ khả năng này với khẳng định ông Biden hiện là “ứng cử viên giỏi nhất” có thể đánh bại phe Cộng hòa.

Tổng thống Biden cùng phu nhân và các thành viên khác trong gia đình. Ảnh: AP

Ngày 27-6, Tổng thống Biden và người tiền nhiệm Trump có cuộc tranh luận đầu tiên tại thành phố Atlanta, bang Georgia. Sự kiện kéo dài 90 phút được dư luận quan tâm khi phần nào cho thấy khả năng lãnh đạo cũng như tầm nhìn chính sách của 2 ứng viên. Nó cũng diễn ra giữa thời điểm phe Dân chủ đang rất tự tin trước đảng Cộng hòa sau vụ bồi thẩm đoàn ở New York kết luận ông Trump “có tội” với toàn bộ 34 tội danh trong vụ làm giả hồ sơ kinh doanh chi tiền ém thông tin bất lợi khi tranh cử năm 2016.

Nhưng trái với mong đợi, các đồng minh phe Dân chủ và cử tri đã có phen thất vọng trước màn phản biện “vụng về và ngập ngừng” mà Tổng thống Biden thể hiện. Dẫn kết quả thăm dò của YouGov, hãng tin Guardian cho biết phần lớn người được hỏi cho rằng ông Trump đã thắng cuộc tranh luận và 30% đảng viên Dân chủ tin một người nào đó khác Tổng thống Biden sẽ mang lại cho đảng cơ hội tốt để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11. Trong khi đó, khảo sát của Morning Consult cho thấy có tới 60% người được hỏi nói rằng ông Biden nên được thay bằng ứng viên khác. Không riêng cử tri, các chiến lược gia và bên gây quỹ cho ông Biden cũng đang tự hỏi liệu tổng thống có nên hoặc chắc chắn bị thay thế trong danh sách ứng viên tranh cử hay không. Theo Reuters, một số đảng viên Dân chủ đã trực tiếp đưa ra lời kêu gọi ông Biden chấm dứt nỗ lực tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 2, còn các trợ lý cấp cao của Nhà Trắng chuẩn bị cho cuộc tranh luận vừa rồi nên “tự vấn” hoặc từ chức.

Đáp lại, đội ngũ tranh cử của ông Biden đổ lỗi cho đài CNN vì cách họ chủ trì cuộc tranh luận. Về phần mình, gia đình Tổng thống Biden lên tiếng chỉ trích cách thức mà nhóm cố vấn thân cận ở Nhà Trắng chuẩn bị cho cuộc tranh luận với ông Trump. Theo tờ Politico, một số thành viên đã hối thúc ông Biden sa thải hoặc giáng chức hàng loạt cộng sự nhưng không rõ tổng thống có hành động theo lời khuyên hay không. Còn đối với sức ép rút khỏi cuộc đua, truyền thông Mỹ cho biết các thành viên gia đình, đặc biệt là Đệ nhất phu nhân Jill Biden và người con trai Hunter vẫn kiên trì ủng hộ ông tiếp tục tranh cử. Trong cuộc họp tại Trại David ngày 30-6, tờ New York Times cho biết người thân đã khích lệ Tổng thống Biden rằng ông vẫn có thể cho người Mỹ thấy bản thân có khả năng phục vụ thêm 4 năm nữa.

Một số đảng viên nổi tiếng của đảng Dân chủ cũng lên tiếng ủng hộ ông Biden, đơn cử như lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jeffries. Mặc dù thừa nhận màn tranh luận của Tổng thống Biden không đạt yêu cầu, ông Jeffries nói rằng đây chỉ là “chuẩn bị cho sự trở lại”. Ứng cử viên có tiềm năng thay thế ông Biden, Thống đốc bang California Gavin Newsom, cũng mạnh mẽ bảo vệ ông chủ Nhà Trắng và khẳng định sẽ không thách thức tổng thống.

Theo giới quan sát, sự ủng hộ này có lẽ có cơ sở khi kết quả nhiều cuộc thăm dò cho biết cử tri tuy lo lắng về ông Biden nhưng họ cũng cho rằng những nhân vật hàng đầu khác trong đảng Dân chủ sẽ có thành tích tương tự hoặc tệ hơn trong một cuộc đối đầu trực tiếp với ông Trump. Hiện tại, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Biden vẫn là 46%, dẫn trước 1 điểm so với đối thủ Trump của đảng Cộng hòa.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết