21/12/2021 - 08:11

Omicron có thể làm giảm hiệu quả thuốc kháng thể 

* Thái Lan ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng

Trong bối cảnh các bệnh viện tại Mỹ đang có nguy cơ thêm quá tải khi phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới do biến thể Omicron gây ra, giới chuyên gia y tế nước này lại cảnh báo một thách thức khác là 2 loại thuốc mà họ đang sử dụng chủ yếu để điều trị bệnh nhân COVID-19 dường như giảm sút hiệu quả trước biến thể mới của SARS-CoV-2 này. 

Gần đây, Mỹ ghi nhận khoảng 200.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày. Ảnh: Reuters

Gần đây, Mỹ ghi nhận khoảng 200.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày. Ảnh: Reuters

Trong hơn 1 năm qua, các loại thuốc kháng thể do 2 hãng dược phẩm của Mỹ là Regeneron và Eli Lilly sản xuất đã được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở giai đoạn đầu, vì các loại thuốc này có tác dụng ngăn ngừa khả năng bệnh chuyển nặng và giúp bệnh nhân không phải nhập viện. Tuy nhiên, cả 2 hãng dược phẩm này gần đây đều đưa ra cảnh báo rằng những thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy hiệu quả của các loại thuốc của họ giảm sút nhiều trước Omicron do hàng chục đột biến của biến thể này khiến các kháng thể có trong thuốc khó tấn công virus hơn. Ngay cả khi các hãng dược phẩm này cho rằng có thể nhanh chóng điều chỉnh các loại thuốc kháng thể để chống biến thể Omicron thì dự kiến cũng phải mất ít nhất vài tháng. 

Mỹ hiện cũng cấp phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc kháng thể thứ 3 do hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) của Anh và công ty công nghệ sinh học Vir của Mỹ phối hợp bào chế và được đánh giá là cho hiệu quả cao nhất có thể chống biến thể Omicron. Tuy nhiên, loại thuốc có tên gọi là Sotrovimab này lại chưa được phân phối rộng rãi ở Mỹ vì khan hiếm nguồn cung.

Trong khi đó, Thái Lan đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng. Quan ngại nguy cơ lây lan Omicron, ngày 20-12, Bộ Y tế nước này thông báo đang cân nhắc tái triển khai các biện pháp cách ly bắt buộc đối với các du khách nước ngoài và có thể đình chỉ một chương trình nhập cảnh. 

Phát biểu họp báo, ông Chakrarat Pittayawonganon, quan chức Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan xác nhận trường hợp nhiễm Omicron là một phụ nữ Thái Lan, lây từ chồng - một người Colombia vừa trở về Thái Lan sau chuyến đi Nigeria vào cuối tháng trước. Cả hai người này đều đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca. 

Trước các diễn biến đáng lo ngại này, Bộ Y tế Thái Lan sẽ đề xuất đình chỉ chương trình nhập cảnh “Xét nghiệm và Lên đường” (Test and Go) đối với du khách nhập cảnh bằng đường hàng không đã được tiêm chủng đầy đủ từ một số quốc gia và vùng lãnh thổ nhất định, cũng như áp dụng trở lại yêu cầu du khách cách ly tại khách sạn. Nếu được thông qua, tất cả các hành khách đến Thái Lan sẽ phải thông qua các chương trình “Hộp cát” và bắt buộc cách ly. 

TRẦN QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết