02/04/2019 - 13:01

Ô nhiễm không khí, doanh nghiệp châu Á chật vật thu hút nhân tài 

Theo Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP), khoảng 92% người dân khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang bị phơi nhiễm với mức độ ô nhiễm không khí có thể đặt ra rủi ro đáng kể đối với sức khỏe. Điều đó khiến cho các doanh nghiệp trong khu vực này ngoài việc đưa ra mức lương cao còn phải trả thêm các khoản khuyến khích để thu hút người lao động có chuyên môn cần thiết.

Mật độ bụi siêu mịn (nhỏ hơn 2,5 micrometer, hay còn gọi là PM2.5) trung bình ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong tháng 3-2019 đã chạm ngưỡng cao kỷ lục kể từ khi các dữ liệu bắt đầu được thu thập vào năm 2015.

Theo ông Lee Quane - giám đốc khu vực châu Á của hãng tư vấn nguồn nhân lực ECA International, những khoản khích lệ này bao gồm việc chi trả những kỳ nghỉ tránh khói bụi trong mỗi vài tháng, hoặc cho phép sắp xếp công việc theo cách phi truyền thống để người lao động có thể đi lại từ các khu vực ít ô nhiễm hơn. Ngoài ra, các ưu đãi mà người lao động có thể trông đợi cho việc chuyển tới một khu vực ô nhiễm cao bao gồm sống trong các căn hộ được bảo vệ tốt hơn, có máy lọc không khí cho gia đình và văn phòng, mặt nạ hô hấp và các đợt kiểm tra y tế định kỳ.

Được biết, Panasonic hồi năm 2014 từng xác nhận việc có cung cấp “khoản tiền trả thêm vì ô nhiễm không khí” cho những lao động làm việc cho hãng tại Trung Quốc, trong khi truyền thông tiết lộ Coca Cola chi một khoản trợ cấp khó khăn vì môi trường vào khoảng 15% dành cho những nhân viên chuyển đến làm việc tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Kể từ thời điểm đó, Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp cải thiện chất lượng không khí, nhưng thủ đô Bắc Kinh - cùng nhiều trung tâm đô thị khác ở Nam Á (như New Delhi của Ấn Độ) - vẫn thường xuyên vượt quá giới hạn an toàn về ô nhiễm không khí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Hệ quả là những nơi này đang chứng kiến cuộc “suy giảm về năng lực” của nhân viên, được cho là do các công ty bị buộc phải chọn những nhân viên có năng lực kém hơn.

NG. CÁT (Theo CNA)

Chia sẻ bài viết