20/07/2020 - 11:07

Ô Môn vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế 

6 tháng đầu năm 2020, quận Ô Môn nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19, vừa triển khai các giải pháp phục hồi, thúc đẩy phát triển sản xuất, thương mại - dịch vụ... Với nỗ lực vượt bậc, quận đã thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội, ổn định đời sống người dân. Đây là tiền đề tạo động lực để quận bứt phá, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cả năm 2020.

Nông dân trong tổ hợp tác sản xuất lúa giống phường Thới Hòa, quận Ô Môn đang chăm sóc ruộng lúa.

Ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, cho biết: Với quyết tâm khắc phục, vượt qua các thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra, quận đã huy động mọi nguồn lực, triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh; thúc đẩy sản xuất hàng hóa, thương mại - dịch vụ phát triển. Ðồng thời, chỉ đạo các phòng chức năng và các phường thực hiện công tác bình ổn thị trường, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt, phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu cho người dân trước, trong và sau dịch COVID-19. Với quyết tâm cao độ, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, nên ngay trong tháng 5-2020, quận đã cơ bản khôi phục lại các hoạt động sản xuất kinh doanh và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, như: tổng giá trị sản xuất công nghiệp được trên 9.512 tỉ đồng, đạt hơn 50% kế hoạch; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt trên 3.989 tỉ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ.

Ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, quận Ô Môn đã tăng cường kiểm tra, đảm bảo tiến độ các dự án thực hiện đúng kế hoạch; tập trung giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản... Theo đó, 6 tháng đầu năm 2020, quận đã giải ngân được trên 75,5 tỉ đồng, đạt 47% kế hoạch thành phố giao.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ô Môn thực hiện tốt trong 6 tháng đầu năm, đó là triển khai hỗ trợ người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo và người lao động bị mất việc làm do dịch COVID-19, với tổng số tiền trên 15,3 tỉ đồng. Không chỉ vậy, quận còn tích cực vận động người dân tham gia đóng góp, ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, với tổng giá trị trên 994,6 triệu đồng. Ðồng thời, tổ chức điểm phát gạo miễn phí các đối tượng hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng số lượng 24 tấn gạo,… góp phần bảo đảm an sinh xã hội và ổn định đời sống người dân trước, trong và sau dịch COVID-19.

Ô Môn còn quan tâm thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị đối với các cây trồng chủ lực. Theo đó, quận Ô Môn đã vận động thành lập nhiều mô hình hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới. Ðáng chú ý là Hợp tác xã Nông nghiệp Thới Trinh, trồng nhãn Ido theo tiêu chuẩn VietGAP, với tổng diện tích trên 46,6ha; Hợp tác xã Nông nghiệp Thới Thạnh, ứng dụng tiêu chuẩn VietGAP vào canh tác cam xoàn, xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Cam xoàn Thới An - Ô Môn”... góp phần gia tăng giá trị cho mặt hàng trái cây chủ lực của địa phương, gia tăng hiệu quả kinh tế cho nhà vườn; đồng thời, tạo bước chuyển biến mới cho các mô hình kinh tế hợp tác, hình thành được các chuỗi liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ.

Ðể tăng sức cạnh tranh thị trường và thu nhập cho nông dân trồng lúa, Ô Môn đã vận động 22 hộ nông dân canh tác nhỏ lẻ tại các khu vực Hòa Thạnh B và Hòa An B, phường Thới Hòa thành lập tổ hợp tác sản xuất lúa giống với tổng diện tích 17ha, chuyên canh giống lúa OM5451 để cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp... theo hợp đồng liên kết. Ông Nguyễn Văn Bền, ở khu vực Hòa Thạnh B, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, cho biết: Ða phần, nông dân trong khu vực Hòa Thạnh B chủ yếu trồng lúa hàng hóa, với nhiều chủng loại khác nhau, nên giá cả đầu ra không ổn định và thường bị thương lái ép giá. Vì vậy, khi phường Thới Hòa phát động thành lập tổ hợp tác sản xuất lúa giống, tôi và nhiều nhà nông cùng tham gia, bởi vào tổ hợp tác nông dân sẽ cùng canh tác một loại giống, được hỗ trợ tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phòng trừ dịch bệnh cho lúa theo đúng nguyên tắc... Ðiều quan trọng, là tổ hợp tác có ký kết hợp đồng bao tiêu với đơn vị thu mua, đảm bảo giá cao hơn so với giá thị trường, nên bà con yên tâm sản xuất lúa giống đạt các yêu cầu chất lượng, để bán được giá và tăng thêm thu nhập.

Theo ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, từ nay đến cuối năm 2020, quận tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, trên cơ sở phòng, chống dịch hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân. Tăng cường tiếp xúc, kịp thời giải quyết khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Cùng đó, quận tập trung thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công và tiến độ giải ngân năm 2020; ưu tiên bố trí vốn đầu tư các công trình trọng điểm. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng.

Ðể tạo bước chuyển mạnh về thu hút đầu tư, quận sẽ chọn lọc các dự án có chất lượng, hiệu quả cao, công nghệ cao, thân thiện với môi trường; đồng thời, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý so với quy định. Tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, nhằm giảm tối đa thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính... Với quyết tâm cao là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, Ô Môn sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cả năm 2020.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết