18/06/2012 - 23:45

Nữ ca sĩ Loreen - ngôi sao Thụy Điển

 

Chiến thắng của nữ ca sĩ Thụy Điển Loreen tại cuộc thi tiếng hát truyền hình châu Âu Eurovision lần thứ 57 (diễn ra tại nhà hát Crystal Hall, Thủ đô Bacu của Cộng hòa Azerbaijan hôm 26-5-2012) đã lập nên nhiều kỷ lục.

Gần 40 năm tính từ ngày nhóm nhạc ABBA đăng quang Eurovision 1974 mang về cho Thụy Điển giải thưởng đầu tiên, đến nay, Loreen đã trở thành người thứ 5 làm rạng danh quê hương mình và đưa Thụy Điển đứng sau Thụy Sĩ, trở thành những quốc gia đoạt nhiều giải Eurovision nhất châu Âu. "Euphoria" là ca khúc đã đưa Loreen lên đỉnh vinh quang. Ca khúc với chất nhạc euro-dance vui nhộn này đã gần như đạt kỷ lục về điểm số, với 372 điểm trong đó có không biết bao nhiêu là điểm 12 tuyệt đối đến từ các quốc gia tham gia chấm điểm. Đây cũng là số điểm cao thứ nhì trong lịch sử Eurovision (kỷ lục 387 điểm hiện thuộc về ca sĩ người Na Uy Alexander Rybak giành được vào năm 2009). Bài này còn được 40/42 quốc gia tham gia bầu chọn bằng cách chấm điểm và đó cũng là một kỷ lục.

Trước đó "Euphoria" của Loreen đã xuất hiện trên bảng xếp hạng tại 14 nước và đứng đầu tại 5 quốc gia. "Euphoria" đã đứng trong Top 10 tại hầu hết các bảng xếp hạng ở châu Âu, thậm chí nó còn đứng nhất tại của bảng xếp hạng iTunes ở Anh quốc.

Loreen tên thật là Lorine Zineb Noka Talhaoui. Cô sinh ngày 16-10-1983 tại Stockholm (Thụy Điển) và đã bắt đầu ca hát từ năm 8 tuổi. Cha mẹ cô là người Maroc, qua Thụy Điển định cư vào năm 1982. Sau khi cha mẹ ly dị thì Loreen về sống với mẹ tại Vasteras cách Thủ đô Stockholm 50 cây số về phía Đông.

Từ bé, Loreen tự học đàn piano bằng cách học lỏm tiếng nhạc trong phim "The Piano" và từ đó tự mày mò nâng cao. Ánh sáng bắt đầu hé mở khi Loreen tham gia cuộc thi âm nhạc Idol của Thụy Điển vào năm 2004. Năm ấy, Loreen được nhiều người vỗ tay liên tục khi trình diễn lại "If I Ain’t Got You" của ca sĩ Alicia Keys với chất giọng R&B mềm mại và giọng ngân hơi như len lỏi vào tim. Loreen về thứ 4 chung cuộc nhưng đó là một đòn bẩy đưa cô vào sân chơi âm nhạc. Thế nhưng sau cú chào sân bằng đĩa đơn "The Snake" bị thất bại, phải đến năm 2011, khi những người bạn của Loreen rủ cô tham dự Melodifestivalen (một cuộc thi quy mô quốc gia của Thụy Điển nhằm tìm kiếm ứng viên cho Eurovision), Loreen tham gia bằng một bài hát tự sáng tác: "My Heart Is Refusing Me". Dù năm đó cô không đoạt giải nhưng ca khúc này đã đưa Loreen đứng thứ 9 tại bảng xếp hạng âm nhạc Thụy Điển.

Năm 2012, Loreen quyết định đến với Melodifestivalen một lần nữa, đại diện Thụy Điển tham dự Eurovision và giành chiến thắng. Chiến thắng này đã đem về cho Thụy Điển quyền đăng cai cuộc thi Eurovision năm sau.

DUYÊN KHÁNH
(Theo Guardian, NyTimes) 

Chia sẻ bài viết