15/03/2010 - 08:50

"Nóng" xung quanh chuyện Google ở Trung Quốc

Thời báo Tài chính của Anh ngày 13-3 dẫn nguồn tin nội bộ cho biết có tới 99,9% khả năng Google sẽ rút khỏi thị trường Trung Quốc để phản đối việc Bắc Kinh kiên quyết kiểm duyệt đối với gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm có trụ sở tại Mỹ này. Google lần đầu tiên thông báo ý định sẽ ngừng lọc kết quả tìm kiếm và rời khỏi Trung Quốc là vào ngày 12-1 sau khi xảy ra một loạt vụ tin tặc tấn công các tài khoản tại Google của một số người được cho là “những nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc”. Từ đó đến nay, các cuộc thương lượng giữa hai bên về vấn đề kiểm duyệt vẫn không đi tới đâu.

 

Biểu tượng của Google bên ngoài văn phòng của hãng ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters 

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 12-3, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Lý Nghị Trung nói rằng Google được tự do quyết định có rút khỏi hay tiếp tục duy trì các hoạt động ở Trung Quốc. Ông khẳng định môi trường Internet ở Trung Quốc là rộng mở, song được quản lý theo luật pháp quốc gia. “Nếu bạn không tôn trọng luật pháp Trung Quốc, bạn không thân thiện và vô trách nhiệm, bạn sẽ phải gánh lấy hậu quả”, hãng tin Anh Reuters dẫn lời ông này cảnh báo. Theo Bộ trưởng Lý Nghị Trung, việc Google “đi hay ở” không ảnh hưởng nhiều tới thị trường Internet của Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu Google ở lại thì sẽ được “hoan nghênh” và tự do mở rộng thị phần.

Cùng ngày, các quan chức Chính phủ Mỹ cho biết đang theo dõi sát diễn biến cuộc thương lượng giữa Google với Trung Quốc về vấn đề kiểm duyệt, bởi kết quả của nó có tác động “đáng kể” tới quan hệ Mỹ-Trung. Hồi tháng 1, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng từng yêu cầu Trung Quốc giải thích về vụ tin tặc tấn công Google.

Theo hãng tin Mỹ Bloomberg, việc Google dám mặc cả với Bắc Kinh đã làm sửng sốt giới kinh doanh toàn cầu. Trước nay ít khi có công ty nào dám công khai “đấu” với chính sách của Trung Quốc, nhất là liên quan tới vấn đề nhạy cảm như kiểm duyệt, và càng hiếm có chuyện dọa sẽ rút khỏi thị trường quan trọng này. Thật vậy, Google sẽ chịu nhiều thiệt thòi khi đóng cửa văn phòng ở Trung Quốc, thị trường trực tuyến lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Tính tới cuối năm ngoái, Trung Quốc có khoảng 384 triệu người sử dụng Internet, nhiều hơn cả dân số Mỹ và tăng khoảng 50% so với năm 2008. Hiện nay, khoảng 20% trong số những người tiêu dùng Trung Quốc ở độ tuổi từ 18-44 sẽ không mua một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó nếu chưa lên mạng tìm kiếm thông tin về nó, và doanh số thương mại điện tử ở nước này đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2009. Theo hãng nghiên cứu thị trường Analysys International, quý 4-2009, Google chiếm 35,6% thị phần thị trường tìm kiếm trực tuyến ở Trung Quốc, chỉ sau Baidu- trang tìm kiếm thông tin nội địa- với khoảng 58,4%. Phần còn lại chủ yếu thuộc về Yahoo China và Bing của Microsoft. Dự kiến doanh số thị trường tìm kiếm của Trung Quốc năm nay sẽ vượt 10 tỉ Nhân dân tệ (1,46 tỉ USD), tăng hơn 40% so với năm ngoái.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Google Eric Schmidt cho biết sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng. Chờ xem liệu hãng tìm kiếm số 1 thế giới có đủ can đảm từ bỏ thị trường béo bở này hay không!

LÊ DÂN

Chia sẻ bài viết