24/02/2013 - 15:55

Nọc ong giúp chữa đau lưng và viêm khớp

 

Trong y học cổ truyền, nọc ong được dùng rất nhiều trong các bài thuốc và chữa được nhiều căn bệnh, nhưng một số nghiên cứu gần đây còn cho thấy nọc ong có thể trở thành một dược liệu hữu hiệu cho y học hiện đại.

Trong nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ), các chuyên gia đã tiến hành kiểm tra công dụng của nọc ong đối với chứng đau lưng và đau khớp. Theo đó, nọc ong được bào chế thành dạng gel và được đưa vào cơ thể thông qua 10 mũi kim châm cứu ghim khắp vùng lưng dưới của bệnh nhân đau lưng mãn tính. Nhóm nghiên cứu phát hiện chất tiết ra từ kim chích của ong đã giúp bệnh nhân giảm tới 2/3 cơn đau. Trước đó, phân tích các nghiên cứu của Đại học Exeter (Anh), các nhà khoa học cũng đã phát hiện trong nọc ong có chứa nhiều hợp chất giúp giảm đau khớp.

Hiện liệu pháp chữa đau lưng bằng cách tiêm thuốc chứa nọc ong đang được thử nghiệm trên 100 bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Gangdong (Hàn Quốc). Một nghiên cứu khác lớn hơn cũng đang được thực hiện trên 300 bệnh nhân bị viêm khớp gối mãn tính. Theo Viện nghiên cứu chứng viêm khớp ở Anh, tuy có nhiều bằng chứng cho thấy nọc ong được dùng để trị viêm khớp và giúp giảm đau, nhưng chúng ta cần có thêm kết quả từ nghiên cứu của Hàn Quốc mới có thể khẳng định đây có phải là liệu pháp hữu hiệu chữa đau khớp hay không.

HẠNH NHÂN
(Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết