11/10/2019 - 08:54

Nobel Văn học 2018, 2019 về tay văn hào Ba Lan và Áo 

Chiều 10-10 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng giải thưởng Nobel của Thụy Điển đã xướng tên nhà văn Olga Tokarczuk (Ba Lan) là chủ nhân của giải thưởng Nobel Văn học 2018 và Peter Handke (Áo) là chủ nhân Nobel Văn học 2019. Theo ban tổ chức, bà Tokarczuk thắng giải vì “có trí tưởng tượng cùng kiến thức tổng hợp phong phú”, còn ông Handke được nhận xét có các tác phẩm tinh tế về mặt ngôn ngữ, khám phá các đặc tính bên trong và ngoài của con người.

Hai nhà văn Tokarczuk (trái) và Handke. Ảnh: Guardian

Nobel Văn học năm nay chứng kiến động thái chưa từng xảy ra trong lịch sử là giải thưởng sẽ được trao cùng lúc cho hai tác giả, do giải Nobel Văn học 2018 vẫn chưa có chủ nhân.

Bắt đầu được trao từ năm 1901, Giải Nobel Văn học đến nay được trao 109 lần nhưng có đến 113 tác giả nhận giải do có bốn lần hai người đồng đoạt giải. Cho tới thời điểm này, chỉ mới có 14 nữ văn sĩ đoạt Nobel Văn học.        

Năm 2017, giải Nobel Văn học thuộc về nhà văn Nhật Bản Kazuo Ishiguro. Những tiểu thuyết của ông đã mang lại cảm xúc tuyệt vời, “khám phá những sâu thẳm huyền bí kết nối với thế giới”. Một số tác phẩm nổi tiếng của ông gồm Never  let me go (Mãi đừng xa tôi), The Remains of the Day (Điều còn lại trong ngày).

Giải Nobel Văn học là giải thứ 4 được công bố trong mùa Nobel năm nay. Tiếp sau giải Nobel Văn học là giải Nobel Hòa bình và Nobel Kinh tế.

Phương Hoa (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Nobel Văn học