21/02/2017 - 20:39

Nở rộ phim hài tình huống

Phim hài tình huống (situation comedy, gọi tắt là sitcom) đang trở thành xu hướng của phim truyền hình Việt với hằng loạt tác phẩm đang được phát sóng, cho thấy nhu cầu giải trí nhanh- gọn- lẹ- nhẹ nhàng của khán giả.

Tư Mỏ Lết (Quang Minh, thứ hai từ phải qua) luôn phải đau đầu với các con Đinh, Ốc, Vít trong “Gia đình vui nhộn”. 

Với ưu thế ngắn gọn, mang lại tiếng cười nhẹ nhàng, phim hài tình huống từng được khán giả ủng hộ với "Những phóng viên vui nhộn", "Bộ tứ 10A8", "365 ngày để yêu", "Sắc màu phái đẹp", "Tiệm bánh hoàng tử bé", "Mùa oải hương năm ấy"… Hiện nay, việc sản xuất thể loại này cũng giúp các nhà đầu tư phim Việt giảm chi phí, bởi mỗi tập (20-30 phút) chỉ tốn khoảng 1/3 kinh phí sản xuất so với phim truyền hình dài tập (45 phút/tập). Thời lượng ngắn cũng dễ được phát sóng trên truyền hình hoặc phát triển thành kênh riêng trên Internet.

Năm 2017, khán giả được xem hàng loạt phim hài tình huống: "Gia đình vui nhộn" (VTV3), "Xóm trọ vui nhộn" (HTV9), "Chuyện gì đang xảy ra?", "Nhật ký vợ chồng son", "Gia đình là số 1" (HTV7)… Nổi bật là "Gia đình vui nhộn" được Việt hóa từ phim nổi tiếng của Mỹ "Home Improvement". Hầu hết các tập phim đều mở đầu và kết thúc bằng chương trình truyền hình Giờ công cụ với sự xuất hiện của Tư Mỏ Lết (Quang Minh), Năm Bù Loong và nữ trợ lý Ly Ly Tuốc Vít. Đây là chương trình do Tư Mỏ Lết dẫn dắt, thường giải quyết những rắc rối trong gia đình và làng xóm. Bởi vì, Mộng Lan (Hồng Đào)- vợ Tư Mỏ Lết và ba cậu con trai Đinh, Ốc, Vít thường gây nên những tình huống dở khóc dở cười, mang đến cho người xem những câu chuyện gần gũi trong gia đình, làng xóm.

"Gia đình là số 1" phiên bản Việt (từ sê-ri ăn khách "High Kick" của Hàn Quốc), cũng nhanh chóng được lòng khán giả bởi những tình huống gần gũi với lối sống người Việt. Tác phẩm khắc họa sinh động những xung đột về quan điểm, lối sống trong một gia đình ba thế hệ, với những tình huống bi hài. Tiếng cười bật ra thoải mái nhưng cũng lắng đọng với những bài học về cách đối nhân xử thế. Trong khi đó, "Nhật ký vợ chồng son" lại có kịch bản dựa trên chương trình trò chuyện Vợ chồng son vốn thu hút nhiều khán giả của kênh HTV7. Chất liệu phim dựa trên những câu chuyện có thật của những đôi vợ chồng tham gia chương trình trò chuyện, đã tạo nên những tình huống sống động.

Tuy có ưu thế và đã xuất hiện một số phim được đánh giá cao, nhưng phim hài tình huống Việt vẫn còn nhiều vấn đề: nhiều phim bị đánh giá là giống những vở hài kịch ngắn vì cách xử lý tình huống khập khiễng, chưa thuyết phục; lời thoại buông tuồng thiếu chiều sâu; phục trang và bối cảnh sơ sài bởi kinh phí sản xuất thấp; diễn viên diễn xuất chưa đủ sâu để chuyển tải các tình huống bi- hài… Thế nhưng, không thể phủ nhận phim hài tình huống đã đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả. Vấn đề ở đây là tâm và tầm của các nhà làm phim, để thể loại phim hài tình huống có sức sống dài lâu trên màn ảnh Việt. 

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết