26/07/2015 - 09:16

Nỗ lực tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất

Công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất vừa có thêm cú "huých" sau sự kiện công bố dự án đầy tham vọng trị giá 100 triệu USD mang tên "Các sáng kiến đột phá", được hậu thuẫn bởi nhà vật lý lừng danh người Anh Stephen Hawking và tỉ phú công nghệ Nga Yuri Milner.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Hội Khoa học Hoàng gia Anh ở Thủ đô Luân Đôn hôm 20-7, nhà vật lý Hawking tuyên bố: "Chúng tôi tin rằng sự sống nảy sinh một cách tự nhiên trên Trái đất, vì thế trong một vũ trụ vô tận thì phải có các hình thức xuất hiện khác của sự sống". Tỉ phú Milner thì cho biết thêm: "Phạm vi tìm kiếm của chúng tôi sẽ rộng chưa từng thấy: ở một triệu ngôi sao gần đây, trung tâm Ngân Hà (Milky Way), toàn bộ mặt phẳng Ngân Hà và 100 thiên hà gần đó".

Theo NBC News, dự án kéo dài 10 năm này sẽ sử dụng hai kính viễn vọng cực mạnh là Parkes đặt tại Úc và Green Bank đặt tại Mỹ để quét diện tích gấp 10 lần diện tích bầu trời mà những nỗ lực tìm kiếm sự sống trước đó đạt được.

Tỉ phú Yuri Milner (trái) và nhà vật lý Stephen Hawking. Ảnh: NYT

Ngoài việc sử dụng các kính viễn vọng mạnh nhất thế giới, giai đoạn đầu tiên của "Các sáng kiến đột phá" là dự án "Lắng nghe đột phá" sẽ hỗ trợ phần mềm SETI@home của Đại học California ở Berkeley (Mỹ). Dự án sẽ khai thác sức mạnh từ 9 triệu tình nguyện viên đang đóng góp tài nguyên máy tính cá nhân của mình cho việc tìm kiếm dữ liệu thiên văn học về dấu hiệu sự sống, tạo ra một trong những siêu máy tính lớn nhất thế giới.

Nhóm nghiên cứu cho biết việc kết hợp khả năng tính toán tập trung và sử dụng các kính thiên văn cực mạnh sẽ cho phép họ chỉ tốn một ngày để thu thập cùng khối lượng dữ liệu mà thông thường phải mất một năm để thu thập như trước đó. Tỉ phú Milner khẳng định toàn bộ quá trình tìm kiếm sẽ hoàn toàn minh bạch và dựa trên phần mềm nguồn mở, sao cho các phát hiện mới có thể được chia sẻ trên toàn cầu.

Được biết, các phát hiện mới nhất (phần lớn đến từ kính thiên văn Kepler của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ) cho thấy ít nhất 10% số ngôi sao trong Ngân Hà có chứa một hành tinh có kích thước tương đương Trái đất và có mức nhiệt độ hỗ trợ sự sống. Như vậy, trong hàng trăm tỉ ngôi sao thì khả năng tồn tại sự sống bên ngoài hệ Mặt trời tăng lên đáng kể.

Trong trường hợp tìm được bằng chứng cho thấy có sự sống ngoài Trái đất, giai đoạn thứ hai của "Các sáng kiến đột phá" mang tên "Thông điệp đột phá" sẽ được tiến hành. Theo đó, sẽ tổ chức cuộc thi với giải thưởng 1 triệu USD dành cho người tìm ra phương pháp tốt nhất để giao tiếp với người ngoài hành tinh.

Hiện tại, trong số những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh thiên văn học đang tham gia dự án có Giáo sư Frank Drake (người sáng lập Viện Nghiên cứu sự sống ngoài Trái đất - SETI), và Giáo sư Geoff Marcy đến từ Đại học California tại Berkeley - người đi tiên phong trong việc tìm kiếm các hành tinh ngoài hệ Mặt trời quay xung quanh các ngôi sao ở xa.

Được biết, Giáo sư Drake đã xây dựng nên phương trình Drake giúp tính toán số lượng các nền văn minh trong vũ trụ. Bằng cách dùng phương trình riêng của mình, Giáo sư Drake ước tính có khoảng 10.000 nền văn minh thông minh chỉ riêng trong Ngân Hà. Còn Giáo sư Marcy từng nhấn mạnh các hành tinh có thể sinh sống và các hóa chất hữu cơ của sự sống có rất nhiều trong vũ trụ.

NGUYỆT CÁT
(Theo Yahoo News, NBC News, AP)

NGUYỆT CÁT (Theo Yahoo News, NBC News, AP)

Chia sẻ bài viết