16/05/2010 - 21:47

Chi bộ Chi cục Thuế huyện Phong Điền và Chi bộ Khu vực 3, phường An Hội, quận Ninh Kiều:

Nỗ lực học tập và làm theo gương Bác

Hầu hết cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên ở các địa phương, đơn vị đã và đang triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đều khẳng định: trong 3 năm qua, Cuộc vận động đã có tác động sâu sắc đến nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, nhiều chi bộ trước đây còn những mặt hạn chế đã nỗ lực vươn lên trở thành chi bộ điển hình tiên tiến, lãnh đạo đơn vị, địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao... Hai chi bộ mà chúng tôi giới thiệu chỉ là hai trong số 120 Chi bộ có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động được Thành ủy chọn tuyên dương nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo các đồng chí chi ủy viên Chi bộ Chi cục Thuế huyện Phong Điền, đầu năm 2007, khi bắt đầu triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chi ủy đã nghiêm túc kiểm điểm lại công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ trong thời gian qua; các đảng viên cũng tự đánh giá lại quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, rèn luyện đạo đức của bản thân... qua đó cho thấy còn nhiều mặt hạn chế. Đó là việc thực hiện nhiệm vụ thu thuế từng lúc chưa đạt được tiến độ mong muốn; vẫn còn trường hợp cán bộ đảng viên (CB-ĐV) thiếu mềm mỏng trong thực hiện nhiệm vụ, tác phong giao tiếp chưa làm người dân hài lòng. Đồng chí Trần Văn Tâm, nguyên Phó Bí thư Chi bộ Chi cục Thuế nhiệm kỳ 2005-2010, hiện là Đội trưởng Đội Hành chính Quản trị Tài vụ và ấn chỉ, Chi cục Thuế huyện Phong Điền, cho biết: “Với quyết tâm khắc phục những hạn chế, xây dựng Chi bộ điển hình tiên tiến, Chi bộ tập trung triển khai cho các CB-ĐV học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, bắt đầu từ việc sửa đổi lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, mỗi ĐV là tấm gương cho quần chúng noi theo. Chi bộ tập trung lãnh đạo cán bộ công chức đổi mới lề lối, tác phong làm việc, gắn với đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”; đơn giản hóa mọi thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý tất cả các loại hồ sơ, tránh cho các tổ chức, cá nhân đi lại nhiều lần, mất thời gian và công sức; đồng thời, tăng cường tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, lập đường dây nóng để kịp thời giải quyết khiếu nại, phản ánh, thắc mắc của người dân.... Qua triển khai thực hiện Cuộc vận động, các ĐV từng bước chuyển biến về nhận thức và hành động, dần khắc phục sự thiếu mềm mỏng trong giao tiếp với nhân dân, thực hiện tốt phương châm: “Thu thế là phải thu được lòng dân”. Chi ủy còn tổ chức lấy ý kiến trong tập thể CB-ĐV để đề ra các tiêu chuẩn về rèn luyện đạo đức, lối sống của CB-ĐV và công chức, trong đó qui ước rõ về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, cũng như cách ứng xử của CB ngành thuế đối với nhân dân”.

Bên cạnh đó, Chi ủy thường xuyên giám sát, kiểm tra tình hình CB-ĐV thực hiện Cuộc vận động gắn với thực hiện các phong trào thi đua; khuyến khích CB-ĐV chủ động đề xuất sáng kiến, các biện pháp tăng cường khai thác các nguồn thu, chống tình trạng trốn thuế, gian lận thuế... Trong những buổi họp lệ chi bộ, các ĐV thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, mạnh dạn góp ý kiến cho đồng nghiệp trên tinh thần xây dựng nhau cùng tiến bộ. Anh Nguyễn Thanh Trực, đảng viên Chi bộ, kể: “Trước đây, từ đội Thanh tra - Kiểm tra, tôi được luân chuyển sang đội Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Do chưa quen việc, tôi gặp nhiều khó khăn, lúng túng, xử lý công việc chậm, tiếp cận doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lần lựa trốn thuế đôi khi còn nóng nảy. Không chỉ chân thành góp ý, giúp tôi nhìn ra những mặt hạn chế, các đồng chí trong chi bộ đã chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ tôi từng bước hoàn thành nhiệm vụ”. Trong các buổi họp lệ Chi bộ, theo sự chỉ đạo của Chi ủy, tập thể CB-ĐV thường xuyên tổ chức thảo luận xoay quanh các vấn đề chống quan liêu, hách dịch, chống chủ nghĩa cá nhân, tiết kiệm của công, giúp CB-ĐV nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ, ý thức bảo vệ của công, tiết kiệm tiền điện, điện thoại, văn phòng phẩm. Các CB-ĐV Chi cục cũng thường xuyên liên hệ với địa phương nắm tình hình, kịp thời phối hợp giải quyết những khó khăn nảy sinh trong công tác thu thuế. Điển hình như vào năm 2007, huyện Phong Điền xảy ra sự cố sụp lún bờ kè, làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh và nộp thuế của 72 hộ dân. Nhờ nắm chắc tình hình, lãnh đạo Chi cục thuế đã xét miễn giảm cho các hộ kinh doanh, đồng thời tăng cường khai thác nhiều nguồn thu khác để bù vào...

Từ sự nỗ lực của đội ngũ CB-ĐV, nhiều năm qua, đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ năm 2007 đến nay, Chi bộ Chi cục thuế huyện Phong Điền có 100% ĐV hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; nhiều năm liền được công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh, năm 2010 được Thành ủy tuyên dương là Chi bộ điển hình tiên tiến.

* * *

Thực hiện tốt quy chế dân chủ, Chi bộ khu vực 3, phường An Hội, đã vận động bà con đóng góp tiền lát gạch vỉa hè trên nhiều tuyến đường góp phần chỉnh trang đô thị.

Chi bộ khu vực 3, phường An Hội, quận Ninh Kiều, là một trong nhiều chi bộ khu vực, ấp ở các địa phương được Thành ủy biểu dương trong đợt này. Đến Khu vực 3 vào những ngày trung tuần tháng 5, chúng tôi bất ngờ trước thành quả của những công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhiều tuyến hẻm nhánh xập xệ, nay đã được tu sửa, nâng cấp khang trang. Nhất là các đoạn 5, 6, 7 kênh Tàu Hủ trước đây do cống rãnh không thông, thường xuyên bị nước ứ đọng, giờ đây đã nâng cấp sạch sẽ. Đồng chí Trần Thị Ngọc Ngà, Bí thư Chi bộ khu vực 3, kể: “Năm 2007, Chi bộ khu vực 3 được Đảng bộ quận Ninh Kiều và Đảng bộ phường An Hội chọn để xây dựng chi bộ điển hình tiên tiến. Để thực hiện mục tiêu này, tập thể ĐV trong chi bộ đã đặt ra mục tiêu là tập trung đổi mới phong cách làm việc của Chi ủy đảng, cán bộ khu vực và các đoàn thể theo hướng gần dân, hiểu dân, sâu sát phong trào để từ đó vận động, huy động sức dân nâng cấp hẻm, chỉnh trang đô thị”.

Nhiều ĐV nhớ lại, thời điểm mới bắt tay xây dựng Chi bộ điển hình tiên tiến, trong quá trình đi cơ sở, các ĐV nhận thấy đời sống của nhiều bà con trong khu vực bị ảnh hưởng do một số hẻm nhánh của kênh Tàu Hủ chưa được xây dựng. Thấu hiểu nguyện vọng của bà con, Chi bộ đã hạ quyết tâm vận động nhân dân thực hiện công trình làm hệ thống thoát nước ở các tuyến kênh 5, 6, 7. Chủ trương đưa ra, đa số người dân đồng tình, nhưng cũng có một số hộ đắn đo. Đối với những hộ không đồng tình, các đồng chí trong Chi bộ đến nhà giải thích có lý có tình về nghĩa vụ và quyền lợi để bà con hiểu và tự giác thực hiện. Những ĐV có nhà trong khu vực công trình xung phong đóng góp tiền trước. Đối với những hộ quá khó khăn, Chi bộ và khu vực họp xét giảm số tiền đóng góp. Nhờ các CB-ĐV kiên trì vận động, bà con dần hiểu được ý nghĩa và lợi ích của việc làm cống, nâng cấp hẻm nên đồng tình hưởng ứng. Cũng với cách làm dân chủ, có tình có lý đó, 3 năm qua, Chi bộ kết hợp CB khu vực vận động CB-ĐV và nhân dân đóng góp trên 240 triệu đồng tiến hành lát gạch vỉa hè, chỉnh trang, nâng cấp, lắp đặt hệ thống thoát nước... ở nhiều tuyến hẻm trên địa bàn khu vực.

Đồng chí Trần Thị Ngọc Ngà, Bí thư Chi bộ khu vực 3, cho biết: Để mỗi ĐV là một gương sáng, là hạt nhân đoàn kết tập hợp và vận động quần chúng trong việc thực hiện các phong trào, xây dựng các chi, tổ hội, gia đình văn hóa... Chi ủy đã tổ chức lấy ý kiến ĐV xây dựng những chuẩn mực đạo đức, lối sống đảng viên phù hợp tình hình mới, trên cơ sở đó, mỗi CB-ĐV đề ra kế hoạch phấn đấu, rèn luyện. Song song với việc triển khai học tập các chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong các buổi họp lệ, các ĐV luân phiên kể những mẩu chuyện về Bác, những tấm gương thực hiện tốt lời Bác dạy để giáo dục chính trị, tư tưởng, giúp ĐV phát huy vai trò trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân. Trong các buổi họp lệ Chi bộ, các ĐV thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình, giúp nhau cùng tiến bộ. Chi ủy thường xuyên đi cơ sở, nắm tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, đồng thời ghi nhận phản ánh của nhân dân về những sai phạm của CB-ĐV. Cụ thể, trước đây khi nghe người dân phản ánh có 1 ĐV khi uống rượu say thường xuyên gây gổ với vợ con. Qua quá trình xác minh đúng sự việc, Chi bộ đã tiến hành nhắc nhở phê bình, giúp ĐV này từng bước sửa chữa khuyết điểm. Chú Nguyễn Văn Tiên, ĐV chi bộ khu vực, nhận xét: “Trước đây, một số ĐV nghỉ mất sức chuyển sinh hoạt về chi bộ có tư tưởng an phận, từ chối tham gia công tác địa phương. Qua triển khai, thực hiện Cuộc vận động, các ĐV này đã có chuyển biến, tích cực tham gia công tác địa phương, được bà con tín nhiệm”.

Cùng với tập trung chấn chỉnh, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, gắn với phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ĐV, chi ủy, chi bộ chú trọng lãnh đạo các đoàn thể đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Trong đó, lực lượng đoàn viên thanh niên đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, như: nâng cấp hẻm, vệ sinh môi trường,... Hội Phụ nữ cũng tổ chức nhiều phong trào thiết thực như: hùn vốn xoay vòng, nuôi heo đất hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo... Hội Chữ thập đỏ tổ hiến máu nhân đạo, quyên góp tiền hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Hội Khuyến học chăm lo hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học ... góp phần để địa phương thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội.

Qua thực hiện Cuộc vận động, thực hiện nghiêm công tác tự phê bình và phê bình, Chi bộ Khu vực 3, phường An Hội, quận Ninh Kiều ngày càng nâng cao vai trò lãnh đạo, điều hành; từng CB-ĐV thực hiện tốt trách nhiệm, nhiệm vụ của mình. 3 năm qua, 100% ĐV trong Chi bộ đều đủ tư cách hoàn thành xuất sắc hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chi bộ được công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh.

* * *

Nhờ đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động, Chi bộ khu vực 3, phường An Hội và Chi bộ Chi cục Thuế huyện Phong Điền đã đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận trong công tác xây dựng Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Tuy nhiên, để Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao, các đồng chí lãnh đạo các chi bộ đều khẳng định sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong CB-ĐV và nhân dân nhận thức sâu sắc những nội dung và giá trị to lớn về tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, giữ gìn đoàn kết, kỷ luật, sửa đổi lối làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm với tập thể, cộng đồng xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng địa phương, đơn vị ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: S.Khang

Chia sẻ bài viết