01/06/2011 - 14:11

Những ước mơ thành hiện thực nhờ tình người

Anh Nguyễn Tấn Bông và những đứa con nuôi.

Có những cảnh đời bất hạnh nhưng vẫn ước mơ, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Đó là những gì mà khán giả màn ảnh nhỏ cảm nhận được từ chương trình thực tế “Câu chuyện ước mơ”.
Chương trình do Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh thực hiện, phát sóng lúc 20 giờ thứ hai hằng tuần trên kênh HTV7.

“Câu chuyện ước mơ” phát vào tối 23-5-2011 chọn giới thiệu hoàn cảnh của chị Nguyễn Ngọc Điệp ở huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh. Tám năm trước, biến chứng của bệnh tiểu đường đã khiến cho đôi mắt của chị bị mù. Chồng chị Điệp bị bệnh tim nhưng phải làm quần quật đủ nghề. Cô con gái đang học lớp 12 thường xuyên ốm đau nhưng em học rất giỏi. 2 công đất nhà đã cầm cố từ lâu để lo thuốc thang. Hoàn cảnh khó khăn, khốn khổ là vậy nhưng họ vẫn yêu thương và san sẻ cùng nhau. Khi hỏi về ước mơ của mình, chị Điệp nói rất thật thà: “Tui ước có tiền may cho con gái bộ áo dài. Từ đó giờ con gái đâu biết áo mới là gì, toàn là của người ta cho, vá chằng vá nhíu...”.

Hay chương trình giới thiệu về anh Nguyễn Tấn Bông ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, sống độc thân với mẹ già trong căn nhà rách thiếu trước hụt sau, với mảnh vườn khô cằn, nhưng anh vẫn cưu mang hàng chục em nhỏ bị cha mẹ bỏ rơi ở các bệnh viện. Anh Bông chỉ có một ước mơ giản dị là anh không bị bệnh tật gì để làm lụng nuôi “các con” được ăn học nên người.

Rất nhiều, rất nhiều cảnh đời như vậy...

Mỗi nhân vật một hoàn cảnh khác nhau, những ước mơ ấy chỉ là một ngôi nhà lành lặn, một chiếc xe lăn, một nồi thịt kho để con ăn cho biết hay có chút tiền về thăm quê sau hàng chục năm xa xứ... Vậy mà với họ thật xa vời.

Sau sự xúc động với những cảnh đời, ước mơ, người xem cảm thấy ấm lòng vì ngoài Ban tổ chức, nhà tài trợ còn có rất đông bà con từ mọi miền đất nước động viên, san sẻ với những vất vả, lo toan của nhân vật bằng cả tấm chân tình với những bao gạo, bộ quần áo, vật dụng và cả những câu gửi gắm: “Cố lên nghe chị!”, “Sau cơn mưa trời lại sáng!” như giúp nhân vật thêm tự tin vì hành trình vươn tới những ước mơ của mình sẽ không đơn độc.

MC Đỗ Thụy dẫn chương trình không theo kịch bản mà trò chuyện với nhân vật rất tự nhiên, khóc cười cùng những câu chuyện của nhân vật nên tạo cho người xem cảm giác gần gũi, thân thiện. Lời bình trong mỗi chương trình chân thật, có sức lan tỏa.

“Câu chuyện ước mơ” không chỉ mang đến cho nhân vật sự trợ giúp vật chất mà còn vun bồi cho họ niềm tin. Có thể không hẳn nhân vật đã hết những lo toan, hoàn toàn vượt qua khó nhọc nhưng sự quan tâm của cộng đồng như trợ lực giúp họ dễ dàng hơn để biến ước mơ thành hiện thực.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết